Chuyên mục  


sua-ong-nuoc-15696312327021791802429-1729306144750338767487.jpg

Tu bổ, sửa chữa đường ống nước tại TP.HCM - Ảnh tư liệu

Phản ánh với Tuổi Trẻ Online, ông H.T.H. ngụ quận 10, TP.HCM cho biết trước đây gia đình ông ở tại một địa chỉ khác thuộc quận 10. Nhà ông có 4 người và định mức nước được Công ty Cấp nước Phú Hòa Tân cấp là 4m3/người/tháng.

Chuyển nhà không thay đổi định mức nước sinh hoạt coi chừng đóng tiền "oan"

Sau đó ông chuyển chỗ ở từ phường này sang phường khác (cũng thuộc quận 10) nhưng không chuyển định mức theo và dùng định mức nước của chủ cũ để lại.

Ông H. không chuyển định mức từ chỗ ở cũ đến chỗ mới vì nghĩ rằng hai nơi đều được cấp định mức nước như nhau nên ông không khai báo lại. Đến khi công ty cấp nước rà soát thì ông bị truy thu hơn 7 triệu đồng. Ông H. thắc mắc việc này đúng hay sai và có quy định về việc truy thu như vậy hay không?

Về vấn đề này, Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân cho biết: ngày 8-10 có tiếp nhận hồ sơ của khách hàng H.T.H., là chủ căn nhà trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 10, quận 10, TP.HCM.

Qua tiếp xúc làm việc trực tiếp được biết chỗ ở này khách hàng mua nhà lại vào ngày 15-5-2017, nhưng không thông báo đến công ty để thực hiện sang tên đồng hồ nước và điều chỉnh lại định mức nước sinh hoạt đúng thực tế.

Theo đó định mức chủ cũ căn nhà ông H. mua lại được cấp 32m3 cho 8 người nhưng thực tế gia đình ông H. chỉ có 4 người dùng.

Vì vậy căn cứ quyết định số 1 năm 2021 của UBND TP.HCM ban hành về việc bổ sung một số điều của quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước, công ty đã lập biên bản với nội dung thu bổ sung số tiền nước sinh hoạt chênh lệch do không đăng ký thực tế trong thời gian 73 kỳ hóa đơn (từ kỳ 5 năm 2017 đến kỳ 5 năm 2023). 

Tổng lượng nước sinh hoạt tiêu thụ 933m3, thành tiền là 13.768.096 triệu đồng.

Theo công ty, quá trình sử dụng ông H. đã thanh toán 6.368.923 đồng. Như vậy số tiền còn lại phải thanh toán (truy thu) là 7.399.173 đồng.

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân cũng cho biết, khách hàng này đã đồng ý với nội dung làm việc trên với công ty và đã thanh toán bổ sung ngày 8-10 bằng hình thức chuyển khoản.

Ngoài ra công ty cũng cho biết khách hàng này cũng đã ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước, sửa tên đồng hồ nước và cấp định mức nước tại đây gồm 4 nhân khẩu (định mức 16m3) theo danh sách đăng ký của khách hàng, có hiệu lực kỳ hóa đơn 11-2024.

Truy thu tiền nước đúng hay sai?

Xung quanh thắc mắc của bạn đọc H.T.H., luật sư Nguyễn Phong Phú (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết việc Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân truy thu đối với trường hợp sử dụng nước của gia đình ông H. là có cơ sở.

Bởi theo các quy định hiện hành, chủ nhà cũ được cấp định mức sử dụng cho hộ gia đình (8 người) nhưng đến khi gia đình ông H. chuyển đến ở thì chỉ còn 4 người. Việc định mức sử dụng cho hộ có thay đổi ông H. phải có trách nhiệm báo cho đơn vị cấp nước cập nhật lại cho chính xác.

Việc này, được quy định cụ thể tại quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình nước trên địa bàn thành TP kèm theo quyết định số 20/2007 ngày 9-2-2007 và được sửa đổi tại quyết định số 01/2021 ngày 20-1-2021, cụ thể là:

Điều 27 quy định việc thay đổi đối tượng sử dụng nước: Khách hàng có nhu cầu thay đổi đối tượng sử dụng nước đã đăng ký thì phải đăng ký lại hoặc đăng ký bổ sung với đơn vị cấp nước để có cơ sở tính đúng giá nước theo quy định.

Trường hợp khách hàng thay đổi đối tượng sử dụng nước mà không đăng ký với đơn vị cấp nước thì tiền nước sử dụng sẽ được đơn vị cấp nước tính đúng giá theo đối tượng sử dụng thực tế và bị truy thu (nếu có).

Thời gian tính kể từ ngày thay đổi đối tượng sử dụng nước theo khối lượng nước bình quân sử dụng và giá nước tương ứng với đối tượng sử dụng theo quy định của từng thời điểm.

Ngoài ra điều 28 về đổi tên trong hợp đồng cung cấp và sử dụng nước cũng quy định: Trường hợp khách hàng chuyển giao bất động sản cho người khác như: chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, cho, tặng… thì phải chuyển giao cả quyền sử dụng đồng hồ nước. 

Khách hàng sử dụng nước tiếp theo phải đăng ký và ký kết lại hợp đồng cung cấp - sử dụng nước với đơn vị cấp nước.

Đơn vị cấp nước không giải quyết yêu cầu xin dời đồng hồ nước từ bất động sản mà khách hàng đã chuyển giao (hoặc dự định chuyển giao) sang một bất động sản hoặc một vị trí khác theo yêu cầu của khách hàng mà không có sự đồng ý của các bên có liên quan...

Như vậy, theo luật sư Phú, việc Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân truy thu đối với trường hợp sử dụng nước như trên là có cơ sở.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020