Chuyên mục  


Ông Võ Việt Nam, một bầu show tại Mỹ, xác nhận tin buồn. Nhiều năm qua, ông bị tai biến mạch máu não và liệt nửa người.

Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh ra ngày 20/3/1937 ở Kiên Giang, là con đầu trong gia đình có năm người con. 10 tuổi, ông lên Sài Gòn học nhạc, may mắn được nhạc sĩ Hoàng Lang và Lê Thương chỉ dẫn. Bút danh Lam Phương do ông lấy từ hai chữ trong tên thật của mình là Lâm và Phùng với ý nghĩa "hướng về phương trời màu xanh hy vọng".

Ca khúc đầu tay của ông là bài Chiều thu ấy, viết năm 15 tuổi. Thời gian đầu sáng tác, ông gặp rất nhiều khó khăn về tài chính khi thường xuyên phải vay tiền những người bạn để tự phát hành các tác phẩm. Thành công với tác phẩm đầu tay, Lam Phương càng miệt mài sáng tác. Năm 1955, Lam Phương tung ra hàng loạt ca khúc viết về quê hương, trong đó nổi tiếng nhất là Khúc ca ngày mùa. 1959 ông kết hôn với diễn viên kịch Túy Hồng. Bối cảnh sinh hoạt văn hóa cởi mở của Sài Gòn từ những năm 1960 hun đúc tài năng ông qua các sáng tác đầu tay: Chiều thu ấy, Kiếp nghèo... Từ đó, nhạc sĩ Lam Phương cũng dần thoát cái nghèo của đời nhập cư, gia nhập vào làng nhạc, sân khấu kịch nghệ và tỏa sáng.

nhac-si-lam-phuong-top-4862-1608701080.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Rt0XVgFqNB6ubeq6xonAKw

Nhạc sĩ Lam Phương thời trẻ. Ảnh tư liệu.

Năm 1975, gia đình sang Mỹ định cư. Để có tiền nuôi vợ con, Lam Phương phải làm đủ thứ nghề, từ lau sàn nhà, dọn dẹp cho hãng Sears, đến những việc nặng nhọc như thợ mài, thợ tiện. Sau khi cuộc sống nơi đất khách dần ổn định, cứ mỗi cuối tuần ông cố gắng thu xếp thuê một quán ăn làm sân khấu ông và Túy Hồng có cơ hội sống lại với nhạc kịch.

Sau khi ly dị với Túy Hồng, ông sang Pháp sinh sống cùng em gái. Sự đổ vỡ trong hôn nhân với Túy Hồng khi sang Mỹ và mối tình Paris với cô Cẩm Hường cũng khiến ông cho ra đời nhiều tình khúc làm say lòng khán giả như: Tình bơ vơ, Cho em quên tuổi ngọc, Lầm, Buồn, Say, Mơ, Hạnh phúc mang theo, Ngày tạm biệt, Bài tango cho em hay Mùa thu yêu đương...

Năm 1995, Lam Phương trở về Mỹ. Từ năm 1996 đến 1998, ông cộng tác với các trung tâm âm nhạc người Việt tại Mỹ, Pháp và đi lưu diễn ở nhiều nước châu Âu. Năm 2016, ông cùng đoàn nghệ sĩ hải ngoại thực hiện hiện chương trình Tình ca Lam Phương tại Singapore. Ông sống cùng em gái ruột.

Tâm Giao

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020