Chuyên mục  


Chuyên gia Nga chê xe tăng T-72B3 thua kém T-64 Ukraine

Một xe tăng T-64B được Ukraine nâng cấp hồi năm 2017. Video: Ukroboronprom.

"T-64BV là xe tăng dành cho con nhà nghèo, còn những chiếc T-72B3 nổi tiếng của Nga là bản nâng cấp dành cho kẻ ăn xin", Defence Blog dẫn lời nhà phân tích quốc phòng Nga Alexey Khlopotov nhận xét hồi cuối tuần trước.

T-72B3 là gói nâng cấp được Nga giới thiệu vào năm 2010, ứng dụng nhiều công nghệ từ xe tăng T-90A, nhằm giúp những chiếc T-72B duy trì sức chiến đấu và sống sót trong môi trường tác chiến hiện đại.

Gói nâng cấp này cung cấp hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina và máy tính đường đạn hoàn toàn mới cho T-72B. Nhờ đó, pháo thủ có thể ngắm bắn ở khoảng cách xa và chính xác hơn bằng cụm kính ngắm đa kênh, khả năng phòng vệ của xe cũng được tăng cường bằng các cụm giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-5 xếp theo cấu hình của xe tăng T-90A.

Trong khi đó, phiên bản T-64BV được Ukraine nâng cấp từ dòng T-64 và được biên chế từ năm 2005 lại tập trung vào hệ thống cảm biến thế hệ mới và tăng cường năng lực phòng vệ. "Nga và Ukraine đều tập trung hiện đại hóa số lượng lớn xe tăng thế hệ cũ nhằm tăng khả năng chiến đấu, nhưng vẫn giữ kinh phí ở mức thấp", Khlopotov cho biết.

Xe tăng T-73B3 Nga tập duyệt binh hồi năm 2017. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

T-64BV Ukraine dường như được trang bị hệ thống kính ngắm có tính năng tương đương dòng Sosna của T-72B3 Nga. Các hệ thống này đều có kênh ảnh nhiệt, cho phép pháo thủ phát hiện và tiêu diệt mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, Khlopotov cho biết T-64BV được trang bị hệ thống điện đài Lybid K-2RB chế tạo theo giấy phép từ Mỹ, trong khi xe tăng T-72B3 vẫn sử dụng tổ hợp P-186 bị coi là lỗi thời. T-64BV cũng mang thiết bị định vị vệ tinh, cho phép tích hợp vào hệ thống quản lý chiến trường, giúp điều phối hoạt động tác chiến tốt hơn. "Đây là tính năng mà T-72B3 không có, bởi nó không được trang bị hệ thống định vị tương tự", Khlopotov nói thêm.

Biến thể T-64BV mới nhất được trang bị giáp phản ứng nổ Nizh, có cấu tạo gồm nhiều lớp nhằm đối phó với mối đe dọa từ vũ khí chống tăng hiện đại. "Loại ERA này vượt trội hơn Kontakt-5 trên T-72B3, vốn được thiết kế từ thời Liên Xô, đồng thời không thua kém những giáp phản ứng nổ tối tân Nga mới phát triển như Relikt và Kaktus", Khlopotov nhận xét.

Xe tăng T-64 được Liên Xô phát triển trong thập niên 1960 với nhiều công nghệ đột phá vào thời đó như giáp phức hợp (composite), pháo nòng trơn cỡ 125 mm với hệ thống nạp đạn tự động, cho phép rút gọn kíp lái chỉ còn ba người. Khi mới ra mắt, T-64 được đánh giá là xe tăng hiện đại nhất thế giới, chỉ được trang bị cho các sư đoàn tăng chủ lực của Liên Xô.

Tuy nhiên, do công nghệ chế tạo phức tạp và tốn kém, Liên Xô đã phát triển dòng xe tăng T-72 với thiết kế đơn giản và chi phí thấp hơn, đồng thời vẫn duy trì khả năng chiến đấu tương đương. Quá trình phát triển dòng T-64 dừng lại vào thập niên 1980, còn T-72 liên tục được cải tiến và trở thành nền tảng phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga sau này.

Xe tăng T-64BM Ukraine trong một đợt thử nghiệm năm 2015. Ảnh: Flickr.

Lã Linh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020