Chuyên mục  


Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) ngày 12/7 đề nghị Tòa án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat, ứng viên hàng đầu cho ghế thủ tướng, trong lúc tòa xem xét vụ kiện ông này sở hữu cổ phần công ty truyền thông iTV.

EC trước đó nhất trí với kết luận rằng ủy ban này có đủ bằng chứng để chứng minh ông Pita sở hữu 42.000 cổ phiếu của iTV khi ông đăng ký tham gia tranh cử. Luật bầu cử Thái Lan quy định các ứng viên nghị sĩ không được sở hữu công ty truyền thông.

Quyết định của EC được đưa ra chỉ một ngày trước khi quốc hội Thái Lan bỏ phiếu bầu tân thủ tướng, trong đó ông Pita, lãnh đạo đảng Move Forward, đang là ứng viên hàng đầu. Nếu bị đình chỉ tư cách nghị sĩ, ông Pita sẽ bị gạt khỏi cuộc đua.

Tòa án Hiến pháp dự kiến họp trong hôm nay, nhưng hiện chưa rõ cơ quan này sẽ ra phán quyết vào thời điểm nào.

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng đối lập Move Forward (MFP) của Thái Lan, tại cuộc họp báo ở Bangkok ngày 18/5. Ảnh: AFP

Đảng Move Forward lập tức phản ứng với động thái của EC, cáo buộc cơ quan này không tuân theo các quy định do chính mình đề ra, có dấu hiệu lạm quyền để vi phạm pháp luật.

EC trước đó điều tra đơn kiện cho rằng việc ông Pita sở hữu cổ phần của iTV vào thời điểm đăng ký tranh cử khiến ông không đủ tư cách tham gia cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng. Ông Pita nhiều lần khẳng định mình không làm trái quy định, bởi iTV không còn là công ty truyền thông đại chúng trong nhiều năm qua.

Ông Pita đang dẫn dắt liên minh 8 đảng đối lập Thái Lan, chiếm 313 ghế trong số 500 ghế tại Hạ viện. Để trở thành thủ tướng Thái Lan, ông cần giành được tối thiểu 376 phiếu từ 500 hạ nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7.

Nếu ông Pita không bị tước tư cách nghị sĩ nhưng không nhận được đủ số phiếu cần thiết, quốc hội Thái Lan có thể bỏ phiếu thêm vòng thứ hai và thứ ba, dự kiến diễn ra ngày 19 và 20/7.

Trong trường hợp lãnh đạo đảng Move Forward trải qua nhiều vòng bỏ phiếu vẫn không thể trở thành thủ tướng, Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng, được dự đoán sẽ cử đại diện của đảng này làm ứng viên.

Ngọc Ánh (Theo Thai PBS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020