Chuyên mục  


Các quan chức Ukraine ngày 19/8 cho biết lực lượng Nga đang tiến quân nhanh về phía thành phố Pokrovsk. Nhiều người dân tại đô thị này cũng như các thị trấn và làng mạc lân cận bắt đầu rời đi từ ngày 13/8 nhưng còn khoảng 53.000 người ở lại.

Serhiy Dobriak, lãnh đạo cơ quan quân sự Pokrovsk kêu gọi dân thường nên rời khỏi thành phố càng nhanh càng tốt. Theo ông, giới chức Ukraine có thể sơ tán ít nhất 1.000 người mỗi ngày, song hiện chỉ có 500-600 người rời đi nơi khác.

"Dân thường chỉ còn một hoặc hai tuần, không hơn", ông Dobriak đề cập tới thời gian còn lại để sơ tán xét trên tốc độ tiến quân hiện tại của Nga.

Vadym Filashkin, tỉnh trưởng Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, cho biết việc sơ tán là "cần thiết và không thể tránh khỏi". Ông nói cho biết giới chức địa phương đang tiến hành sơ tán bắt buộc gia đình có trẻ em khỏi thành phố Pokrovsk.

Vị trí thành phố Pokrovsk/Krasnoarmeysk, Mirnograd và khu dân cư Artyomovo. Đồ họa: RYV

Mirnograd, thành phố cách Pokrovsk khoảng 5 km về phía đông bắc, bị pháo binh Nga bắn phá trong ba ngày qua, quyền lãnh đạo cơ quan quân sự địa phương Yuriy Tretiak cho biết.

Ông Tretiak nói giao tranh diễn ra cách Mirnograd chưa đầy 6 km, nhận định "nếu Pokrovsk vẫn còn hai tuần thì nơi này chỉ còn vài ngày nữa".

Tỉnh trưởng Filashkin nói giới chức địa phương đã siết chặt lệnh giới nghiêm tại các khu dân cư gần Pokrovsk. "Tình hình ở mặt trận rất khó khăn và có khả năng chúng tôi sẽ phải siết lệnh giới nghiêm tại các địa phương khác", ông cho biết.

Pokrovsk, hay còn gọi là Krasnoarmeysk, là trung tâm hậu cần quan trọng và một trong những thành trì chính của Ukraine tại tỉnh Donetsk. Nếu kiểm soát được Pokrovsk, Nga sẽ làm suy yếu tuyến phòng thủ và năng lực tiếp tế của Ukraine tại Donetsk, giúp họ tiến gần hơn mục tiêu là kiểm soát toàn bộ tỉnh.

Tình nguyện viên sơ tán người đàn ông khuyết tật cao tuổi tại Pokrovsk, Donetsk ngày 19/8. Ảnh: AP

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 19/8 cho biết trong số 145 trận giao tranh trong 24 giờ qua có 45 trận đánh tại khu vực gần Pokrovsk. 24 trận đánh khác diễn ra gần Toretsk, thành phố cách Pokrovsk khoảng 47 km và là nơi Nga đang tiến công dữ dội.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cho biết lực lượng nước này kiểm soát Artyomovo, khu dân cư lớn nằm sát thành phố Toretsk, song không cập nhật tình hình giao tranh gần Pokrovsk.

Lực lượng Nga tiếp tục tiến công mạnh tại tỉnh Donetsk bất chấp Ukraine đưa quân qua biên giới tấn công tỉnh Kursk. Một số chuyên gia nhận định Ukraine phải điều chuyển đáng kể lượng vũ khí và binh sĩ phục vụ chiến dịch tỉnh Kursk, điều có thể gia tăng thêm áp lực cho các đơn vị đang phòng thủ tại Donetsk.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020