Chuyên mục  


"Tôi đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Ukraine mời Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) tham gia các nỗ lực nhân đạo tại tỉnh Kursk. Ukraine sẵn sàng tạo điều kiện để họ làm việc và chứng minh chúng tôi tuân thủ luật nhân đạo quốc tế", Ngoại trưởng Ukraine Andriy Sybiga thông báo hôm nay.

Bộ Ngoại giao Ukraine cùng ngày khẳng định quân đội nước này đã "thể hiện tính chuyên nghiệp cao" và tuân thủ đầy đủ nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế khi tham chiến ở tỉnh Kursk, miền tây Nga. Trong khi đó, Moskva nhiều lần cáo buộc binh sĩ Ukraine tấn công dân thường Nga, nói rằng chiến dịch của Kiev đã khiến khoảng 150.000 người dân phải sơ tán.

Lính Ukraine ở thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk, miền tây Nga, hôm 23/8. Ảnh: Reuters

Thông báo của Kiev được đưa ra khi Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric đến Nga nhằm thảo luận về hàng loạt vấn đề, vài ngày sau vụ pháo kích khiến ba nhân viên Ukraine của ICRC thiệt mạng ở khu vực miền đông Ukraine.

Nga chưa bình luận về thông tin.

Ukraine đầu tháng 8 mở chiến dịch tấn công bất ngờ vào tỉnh Kursk, miền tây Nga. Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky nói rằng mục tiêu chính là ngăn Nga sử dụng tỉnh Kursk làm bàn đạp để phát động những cuộc tấn công mới, tạo vùng đệm an ninh, bắt tù binh, nâng cao sĩ khí của quân nhân Ukraine và phân tán lực lượng Nga ở các mặt trận khác.

Kiev cuối tháng 8 tuyên bố đã kiểm soát 100 khu dân cư với diện tích gần 1.300 km2 và bắt gần 600 quân nhân Nga. Quân đội Ukraine đã huy động những đơn vị tinh nhuệ nhất cho chiến dịch, song hoạt động này dường như đã chững lại sau hơn một tháng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 12/9 thông báo đã giành lại 10 ngôi làng từ tay Ukraine ở Kursk trong hai ngày, đồng thời đẩy lùi hai cuộc phản công của lực lượng Kiev.

Bất chấp phải đối phó tình hình ở Kursk, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công dữ dội tại vùng Donbass và đang tiến gần thành trì Pokrovsk, đầu mối hậu cần trọng yếu của Ukraine tại tỉnh Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình trên thực địa "rất khó khăn" và "các mục tiêu của Nga vẫn không thay đổi". Giới quan sát cho rằng bình luận này đồng nghĩa thừa nhận Kiev không thay đổi được chiến lược của Moskva.

Pokrovsk thất thủ sẽ làm bùng lên tranh luận liệu nguồn lực này có thể mang lại lợi ích tốt hơn khi tập trung vào bảo vệ các khu vực Ukraine đang kiểm soát thay vì tấn công tỉnh Kursk hay không.

Vị trí tỉnh Kursk và cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: RYV

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020