Chuyên mục  


Kênh truyền thông của nhóm phiến quân Myanmar Quân đội Arakan (AA) ngày 6/5 đăng video tuyên bố lực lượng này đã chiếm được Sở chỉ huy tác chiến 15 (MOC 15) gần thị trấn Buthidaung, bang Rakhine, phía tây đất nước.

Video không nêu rõ phiến quân chiếm được địa điểm này khi nào. Tuy nhiên, truyền thông địa phương những ngày gần đây đã đưa tin về các cuộc đụng độ quanh Buthidaung.

Nhóm phiến quân AA nói trong video có ghi lại hình ảnh phó chỉ huy MOC 15 sau một thời gian bị bao vây. "Sau cuộc tấn công cuối cùng, quân đội chính phủ đã thất bại hoàn toàn và đầu hàng", AA tuyên bố.

phien-quan-myanmar-bat-hang-tram-quan-nhan-1715000264.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cJLOyPxaLCLR627ToL9_RA
Phiến quân Myanmar bắt hàng trăm quân nhân

Nhóm nổi dậy Quân đội Arakan công bố video áp giải các tù binh gần thị trấn Buthidaung, bang Rakhine, Myanmar, ngày 6/5. Video: Irrawaddy

Video của AA có cảnh hàng dài đàn ông, trong đó nhiều người mặc quân phục, đi thành hàng qua một cánh đồng. Một số phụ nữ và trẻ nhỏ cũng đi cùng hàng này. Nhiều người bị thương và được khiêng bằng cáng.

Một đoạn khác trong video cho thấy khoảng 200 người ngồi thành hàng ở một bãi đất trống và bị những người đàn ông mang súng giám sát. AA tuyên bố đã bắt hàng trăm binh sĩ Myanmar làm tù binh.

Chính quyền quân sự Myanmar chưa bình luận về sự việc.

AA là nhóm dân tộc thiểu số vũ trang ở Myanmar, trong đó có nhiều thành viên đã đối đầu với quân đội từ năm 1948. Nhóm này tuyên bố chiến đấu để giành quyền tự chủ cho người dân tộc thiểu số Rakhine trong bang.

Chính quyền quân sự Myanmar đang phải ngăn chặn các cuộc tấn công của quân nổi dậy trên khắp đất nước, đồng thời ổn định nền kinh tế đã bị suy yếu từ sau đảo chính. Tổng thống do chính quyền quân sự bổ nhiệm Myint Swe cuối năm ngoái cảnh báo nước này có nguy cơ bị chia rẽ nếu không xử lý được cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân.

Vị trí thị trấn Buthidaung (chấm đỏ), bang Rakhine, Myanmar. Đồ họa: Google Maps

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020