Chuyên mục  


qd-bank-hdbank-usd-20-17135076190492097123309.jpg

Giá USD liên tục tăng nóng trong những ngày qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là động thái mới nhất của Ngân hàng Nhà nước nhằm can thiệp thị trường trong bối cảnh tỉ giá liên tục leo thang trong những ngày vừa qua.

Bán ngoại tệ can thiệp kể từ hôm nay

Theo thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước gửi các ngân hàng vào trưa nay, tỉ giá bán can thiệp là 25.450 đồng/USD, bằng tỉ giá bán ra niêm yết tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

So với mức trần được phép bán ra vào ngày hôm nay là 25.473 đồng/USD, thì giá bán ngoại tệ can thiệp của Ngân hàng Nhà nước đang thấp hơn 23 đồng/USD.

Đối tượng được bán ngoại tệ can thiệp là các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm và có nhu cầu mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước. Mức bán ngoại tệ tối đa cho mỗi ngân hàng là mỗi lần tương đương mức để đưa trạng thái ngoại tệ của ngân hàng đó về mức cân bằng.

Trạng thái ngoại tệ xem xét duyệt bán là trạng thái ngoại tệ của ngân hàng đó vào cuối ngày làm việc liền trước ngày Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ.

Các ngân hàng có nhu cầu mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước phải đăng ký trước nhu cầu, số lượng dự kiến và gửi đề nghị về cho Ngân hàng Nhà nước.

Nhu cầu mua ngoại tệ lớn

Tại họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng trong quý 1 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức trưa nay, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp tỉ giá trong ngày hôm nay.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Chí Quang, vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết do chỉ số giá trị đồng USD trên thị trường quốc tế đã tăng hơn 5% chỉ trong 3 tháng đầu năm, dẫn đến áp lực rất lớn đến các đồng tiền khác trên thế giới.

Để kiểm soát lạm phát, Việt Nam có nhiều biện pháp quản lý sự biến động của tiền đồng cũng như giữ ổn định thị trường ngoại tệ.

Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước theo rất sát diễn biến tỉ giá của đồng VN với các đồng tiền khác trên thế giới để có các biện pháp giải tỏa áp lực trên thị trường ngoại tệ, đối với tỉ giá.

Ngân hàng Nhà nước cũng nhanh chóng, kịp thời, trung hòa lượng tiền VND khá dư thừa trên thị trường liên ngân hàng để giảm áp lực đối với USD thông qua việc phát hành tín phiếu để hút bớt lượng tiền VND dư thừa. Qua đó, tỉ giá biến động trong ngưỡng cho phép.

"Những ngày gần đây, tỉ giá tăng rất nhanh do nhu cầu mua ngoại tệ rất lớn, đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sắt thép, xăng dầu sản xuất tăng cao.

Điều này tạo áp lực rẩt lớn lên thị trường ngoại tệ.

Để phòng ngừa rủi ro tỉ giá, doanh nghiệp có xu hướng tăng đột biến mua ngoại tệ kỳ hạn, dẫn đến cầu ngoại tệ trong tương lai chuyển sang hiện tại", ông Quang giải thích.

"Với áp lực này, Ngân hàng Nhà nước có biện pháp mạnh mẽ hơn. Theo đó, kể từ hôm nay 19-4, trên website của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi công bố công khai phương án việc bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm sang trạng thái ngoại tệ bằng 0 với mức giá 25.450 đồng.

Đây là biện pháp can thiệp rất mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước đảm bảo giải tỏa tâm lý trên thị trường, khơi thông nguồn cung thị trường, đảm bảo thanh khoản thị trường ngoại tệ thông suốt, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế" - ông Quang khẳng định.

Nhiều ngân hàng niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần

Ông Quang cho biết thêm ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giải pháp này, tâm lý thị trường ổn định, các giao dịch ngoại tệ dưới mức bán ra của Ngân hàng Nhà nước.

Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo sát diễn biến thị trường để có các biện pháp bình ổn thị trường, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế cũng như kiểm soát lạm phát.

Khác với những năm trước, tỉ giá USD/VND liên tục chịu áp lực tăng trong những tháng đầu năm nay. Tính từ đầu năm tỉ giá đã tăng khoảng gần 4%.

Những ngày gần đây các ngân hàng liên tục đưa giá bán USD lên mức trần cho phép trong ba ngày liên tiếp. Ngân hàng Nhà nước cũng liên tục nâng tỉ giá trung tâm.

Hôm nay Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỉ giá trung tâm ở mức 24.260 đồng/USD, tăng 29 đồng/USD so với ngày 17-4 và tăng đến 154 đồng nếu tính từ đầu tuần.

VietinBank niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần: 25.473 đồng/USD, giá mua USD tiền mặt và chuyển khoản đồng loạt tăng lên 25.185 đồng/USD.

ACB cũng niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần: 25.473 đồng/USD, giá mua chuyển khoản: 25.240 đồng/USD.

Như vậy đây là ngày thứ 3 liên tiếp Vietinbank và ACB niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần. Đáng chú ý hôm nay Vietcombank cũng gia nhập cuộc đua với mức giá bán 25.473 đồng/USD.

Eximbank nâng giá bán USD lên mức sát trần: 25.472 đồng/USD, giá mua chuyển khoản 25.230 đồng/USD, mua tiền mặt: 25.150 đồng/USD.

Tại thị trường tự do, giá bán USD trưa nay ở mức 25.830 đồng/USD, mua vào 25.730 đồng/USD. Như vậy giá US tự do đang cao hơn giá bán USD ngân hàng 357 đồng/USD.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020