Chuyên mục  


"Lực lượng trinh sát đường không xác định nơi đối phương bố trí tổ hợp tên lửa phòng không S-300P ở khu dân cư Volnoye, tỉnh Kharkov đang tấn công mục tiêu dân sự tại tỉnh Belgorod", Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/8 thông báo.

Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy phương tiện được cho là bệ S-300P ở giữa cánh đồng trống với ống phóng đã dựng đứng bị máy bay không người lái (UAV) trinh sát phát hiện và chuyển tọa độ mục tiêu cho lực lượng tấn công.

Tiêm kích bom Su-34 Nga sau đó phóng tên lửa hành trình Kh-35 nhằm vào bệ phóng S-300P, phá hủy hoàn toàn tổ hợp này rồi trở về căn cứ an toàn sau khi phi công nhận tin báo mục tiêu đã bị hạ.

Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

be-phong-s-300-ukraine-no-tung-sau-khi-trung-ten-lua-nga-1724061979.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fSCRCjYfTFLOhRco6hJNLA
Bệ phóng S-300 Ukraine nổ tung sau khi trúng tên lửa Nga

Bệ phóng S-300P Ukraine nổ tung sau khi trúng tên lửa Nga trong video công bố ngày 19/8. Video: BQP Nga

S-300P là biến thể sử dụng khung gầm bánh lốp đời đầu của dòng S-300 do Liên Xô phát triển từ giữa những năm 1960. Hệ thống S-300 này có thể tấn công mục tiêu mặt đất. Truyền thông Belarus cho biết quân đội nước này từng dùng S-300 hạ mục tiêu mặt đất giả định trong diễn tập năm 2011.

Tên lửa S-300 được nhận định rất khó đánh chặn khi chúng nhắm vào mục tiêu dưới mặt đất do có tốc độ cao và đường bay tương tự tên lửa đạn đạo. Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga tập kích bằng tên lửa S-300 và từng thừa nhận không thể chặn loại đạn này.

Lực lượng Nga gần đây nhiều lần công bố video đánh trúng khí tài Ukraine như tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, IRIS-T, S-300, pháo phản lực HIMARS và M270 MRLS cùng nhiều tiêm kích, cường kích tại căn cứ.

Các đợt tập kích này thường có máy bay không người lái (UAV) trinh sát, chỉ điểm và ghi lại diễn biến. Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định Nga dường như đang rút ngắn chuỗi tiêu diệt, công kích mục tiêu nhanh, chính xác và xa hơn nhiều so với trước.

Vị trí khu dân cư Volnoye, tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020