Chuyên mục  


Vợ chồng Kamaluddin và Jahanara Khatoon kiếm sống bằng nghề nông trên cù lao Phuliamari Char ở huyện Morigaon, bang Assam, đông bắc Ấn Độ. Những ngày gần đây, mưa lớn khiến nước sông Brahmaputra, vốn có dòng chảy mạnh và khó đoán, dâng cao và gây nguy hiểm cho những người sống ven bờ hoặc hơn 2.000 cù lao trên sông.

Nước lũ dâng cao khiến vợ chồng Khatoon phải rời bỏ nhà cửa ở Phuliamari Char và sơ tán tới cù lao Chars gần đó. Một đội y tế được cử đến Chars, nơi cũng đã bị ngập lụt, để hỗ trợ những người cần trợ giúp, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Đội y tế hôm 3/7 thuyết phục Khatoon, 25 tuổi, cùng họ di chuyển bằng thuyền đến cơ sở y tế gần nhất bên kia sông. Tuy nhiên, trên đường đi, Khatoon trở dạ. Đội y tế nhanh chóng căng tấm bạt màu xanh để che chắn và bắt đầu đỡ đẻ ngay trên thuyền.

Đội y tế căng bạt và đỡ đẻ cho Jahanara Khatoon trên chiếc thuyền giữa dòng lũ sông Brahmaputra, bang Assam, đông bắc Ấn Độ ngày 3/7. Ảnh: AP

10 phút sau, bé gái cất tiếng khóc chào đời trong tiếng reo mừng của những người xung quanh. Nữ hộ sinh Diluwara Begum bế em bé lên và thì thầm cầu nguyện vào tai bé. "Đây là lần đầu tiên tôi đỡ đẻ trên thuyền. Đó là cảm giác rất lạ lẫm nhưng cũng thật tuyệt vời", cô nói.

Kamaluddin cũng có mặt trên thuyền khi vợ sinh con. "Tôi rất hạnh phúc, vợ tôi muốn có con trai nhưng thánh Allah đã ban cho tôi một cô con gái và tôi rất hài lòng. Tôi không muốn có thêm con nữa", anh cho hay.

Gia đình đã đặt tên cho bé là Karima, nghĩa là "Món quà". Cặp vợ chồng trước đó đã có hai con trai.

Theo báo cáo năm 2021 của Hội đồng Năng lượng, Môi trường và Nước, một viện nghiên cứu khí hậu có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ và đặc biệt là bang Assam được coi là những nơi dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước biến đổi khí hậu do mưa lũ ngày càng trầm trọng.

Huyền Lê (Theo AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020