Chuyên mục  


pho-hq1-read-only-1728002525923327009848.jpg

Chị Hoàng Oanh nấu phở từ bánh khô tại nhà hàng Khỏe (đối tác đồng hành cùng sự kiện Vietnam Phở Festival 2024) ở Seoul, Hàn Quốc ngày 3-10 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, hàng thực phẩm của Việt Nam đang chiếm khoảng 2,5% tổng nhu cầu tiêu dùng của thị trường xứ kim chi.

Người Hàn tăng mua phở khô Việt Nam

Chuyên làm những sản phẩm khô như: bánh phở khô, bún khô, bánh tráng... xuất khẩu sang 42 quốc gia trên thế giới, Công ty Duy Anh Foods (huyện Củ Chi, TP.HCM) đã ghi nhiều dấu ấn tại thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Lê Duy Toàn, giám đốc Công ty Duy Anh Foods, kể được đối tác nước ngoài phản hồi về độ ngon và tính thẩm mỹ của từng sản phẩm, nhất là bánh phở khô tại thị trường Hàn Quốc.

"Tuy châu Âu là thị trường chính của công ty, nhưng thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản mới đây có sự tăng trưởng vượt lên các thị trường khác. Có thời điểm công ty không có sản phẩm, không đủ bánh phở khô, bún khô để xuất bán.

Để xuất qua hai thị trường này phải sử dụng phương pháp sấy công nghiệp, không phụ gia, hóa chất. Nhu cầu rất lớn, vì thương hiệu phở khô Việt Nam ở Hàn Quốc, khách họ đã biết nhiều", ông Toàn cho biết.

Ông Toàn cho biết thêm mỗi tháng công ty xuất khoảng 6 - 8 container bún phở, bánh tráng đi Hàn Quốc.

Ông Toàn nói bí quyết: "So với Thái Lan, Trung Quốc, bún, phở khô Việt Nam có mức giá vừa phải. Thay vì xuất khẩu thô với mức giá thấp, chỉ cần khéo léo phối hợp chúng ta có thể vừa đem lại giá trị kinh tế cao vừa nâng tầm nông sản Việt".

Trong khi đó, một doanh nghiệp (tỉnh Bình Định) cũng xuất khẩu bánh phở khô sang Hàn Quốc cho hay mỗi tháng doanh nghiệp xuất bán khoảng 3 container phở khô, tăng lên so với trước.

Có sự tăng lên này, ông Nguyễn Xuân Nguyên (nắm bộ phận bán hàng) cho hay "lấn sân" được vì phở khô được đầu tư công phu và chọn nguyên liệu làm là gạo lứt.

Ông Nguyên nói: "Người Hàn chuyển từ mua nguyên liệu bánh phở khô sang hàng Việt, vì ngon hơn phở khô của Trung Quốc. Phở khô Việt Nam làm từ gạo lứt, nên sợi phở dai, thơm và được ưa chuộng".

Đưa phở sánh ngang mì ramen, mì udon

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ví von nếu ở Nhật Bản có thương hiệu mì ramen, Hàn Quốc có mì udon, còn Việt Nam có phở.

Theo đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, đầu năm 2024 đến nay Việt Nam đang có khoảng 35 đơn vị chuyên sản xuất bún, phở... để phục vụ xuất khẩu với quy mô lớn.

Để phở khô Việt Nam xuất khẩu là lựa chọn đầu tiên trong khi có nhiều cạnh tranh từ phở khô Thái Lan, Trung Quốc... thì các doanh nghiệp phải khai thác hình ảnh, làm thương hiệu cho các sản phẩm được làm từ gạo nói chung và phở nói riêng. Đó là ý kiến của ông Cao Thanh Nghĩa (doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tân Bình, thành viên Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM).

"Con gái tôi học ở Hàn Quốc, những buổi sáng hoặc cuối tuần các con hay tự nấu phở ăn nhanh để đến trường. Đa số sinh viên Việt và sinh viên các nước mua phở khô Việt Nam vì hương vị ẩm thực giữa Hàn Quốc, Nhật Bản... có nét tương đồng.

Bạn của con tôi nói có thể nấu phở khô Việt Nam ăn mỗi ngày mà không ngán. Đây là tín hiệu vui từ người tiêu dùng, doanh nghiệp xuất khẩu nên đẩy mạnh sản xuất, đa dạng sản phẩm để người Hàn khi nấu phở chỉ có thể là chọn phở khô Việt Nam", ông Nghĩa nói.

Để cạnh tranh với các quốc gia khác như Thái Lan và Philippines, phở Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và đóng gói phù hợp với yêu cầu của nước sở tại.

"Nhưng cần đầu tư bao bì hình ảnh bắt mắt, chứ so với phở khô Thái Lan, bao bì của họ rất ấn tượng, phở khô Việt Nam được lên kệ các siêu thị lớn nhưng bao bì còn giản dị, đơn thuần", đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết.

Hàn Quốc, người Việt muốn ăn phở Việt nghĩ ngay đến Ansan

Ansan, thành phố trực thuộc tỉnh Chungcheong Nam, Hàn Quốc, là thủ phủ của người Việt, mệnh danh khu phố người Việt tại Hàn Quốc. Theo chị Nguyễn Thị Loan (buôn bán hàng chuyến Việt Nam - Hàn Quốc mỗi tháng 2 lần, ở TP.HCM) chia sẻ:

"Ai ở Hàn Quốc muốn mua đồ và ăn uống ẩm thực Việt Nam cứ đến khu phố này. Khu "phố Việt" ở Hàn Quốc rất nhộn nhịp vào dịp cuối tuần.

Đồ Việt Nam loại cực kỳ khó tìm như riềng, sả, lá mơ... lại dễ tìm ở Ansan, có cả khổ qua, rau muống, cà pháo... ở Ansan vẫn có. Những hàng quán bán các món ăn đậm chất Việt như phở, bún, miến, vịt lộn... được mở ra rất nhiều".

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng hội người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Việt Nam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan "Enjoy Phở, Discover Vietnam", ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Việt Nam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020