Chuyên mục  


Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) năm 2023 kiện hãng hàng không quốc gia Qantas Airways ra Tòa án Liên bang, cáo buộc Qantas "hành động sai trái, gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa" khách hàng. Họ được cho là đã quảng cáo và bán vé cho hơn 8.000 chuyến bay vốn bị hủy trong giai đoạn từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2022.

Qantas ban đầu tuyên bố họ sẽ đấu tranh trong cuộc chiến pháp lý. Họ lập luận rằng hành khách không mua vé cho một chỗ ngồi trên một chuyến bay cụ thể, mà mua một "gói quyền lợi" với đảm bảo từ hãng hàng không rằng "sẽ cố gắng hết sức để đưa hành khách đến nơi họ muốn đúng giờ".

Tuy nhiên, ACCC ngày 6/5 thông báo Qantas đã thay đổi quan điểm và đồng ý chi 120 triệu AUD (79 triệu USD) để dàn xếp vụ kiện, bao gồm mức phạt khoảng 66 triệu USD và tổng số tiền bồi thường 13 triệu USD cho hơn 86.000 hàng khách bị ảnh hưởng.

Hành khách đặt vé nội địa Australia được bồi thường 149 USD mỗi người, còn hành khách bị lừa đặt vé bay quốc tế nhận 298 USD mỗi người. Các khoản tiền này không bao gồm những đền bù mà Qantas đã cung cấp cho hành khách thời gian qua, trong đó có biện pháp hoàn tiền và bố trí chuyến bay mới.

Máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Qantas cất cánh từ sân bay Sydney, Australia, vào ngày 5/9/2022. Ảnh: AP

Thẩm phán thụ lý vụ kiện chưa ra quyết định chấp nhận thỏa thuận dàn xếp.

Giám đốc ACCC Gina Cass-Gottlieb nói bà hài lòng khi Qantas Airways đã thừa nhận sai phạm và chấp nhận mức phạt thích đáng. "Đây là sai phạm trầm trọng và không thể chấp nhận được từ Qantas. Nhiều khách hàng đã lên lịch nghỉ mát, làm việc và đi lại dựa trên 'chuyến bay ma' của hãng, vốn trên thực tế đã bị hủy", bà nói.

Trong quá trình đàm phán dàn xếp, hãng hàng không đã thừa nhận chiến lược quảng bá và kinh doanh "chuyến bay ma" kéo dài đến tháng 8/2023, nghiêm trọng hơn kết luận điều tra ban đầu từ ACCC. Alan Joyce, lãnh đạo hãng hàng không trong giai đoạn sai phạm diễn ra, đã từ chức vào tháng 11/2023.

"Động thái hôm nay là bước đi quan trọng để chúng tôi khôi phục niềm tin của khách hàng dành cho hãng hàng không quốc gia", Vanessa Hudson, giám đốc điều hành Qantas, nhấn mạnh.

ACCC đã trình đơn kiện vài tháng sau khi Qantas công bố lợi nhuận cao kỷ lục trong năm tài khóa 2022-2023, với lợi nhuận trước thuế hơn 1,6 tỷ USD. Trong năm tài khóa trước đó, hãng công bố mức lỗ 1,2 tỷ USD.

Thanh Danh (Theo AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020