Chuyên mục  


Khi được phóng viên hỏi ở Moskva hôm 18/10 rằng ông có tới Brazil dự hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 18-19/11 hay không, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ không tham dự.

"Tôi có mối quan hệ rất thân thiết với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhưng tại sao tôi phải tới đó để gây gián đoạn hoạt động thông thường của diễn đàn này?", ông Putin cho hay.

Tổng thống Nga nhấn mạnh lệnh bắt của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) không phải nguyên nhân khiến ông đưa ra quyết định. Ông cho rằng rất dễ để đưa ra biện pháp nhằm tránh thực thi lệnh bắt. "Nga và Brazil có mối quan hệ nồng ấm và tốt đẹp. Đối với lệnh bắt của ICC, chỉ cần một thỏa thuận liên chính phủ là giải quyết xong và không ai bị đặt vào thế khó. Thẩm quyền của ICC sẽ bị hạn chế", ông cho hay.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho rằng nếu ông đến dự, mọi mối quan tâm sẽ tập trung vào ông và làm suy giảm chú ý đến các công việc của G20.

"Nếu tôi đến, những cuộc trao đổi chỉ xoay quanh chuyến đi của tôi. Tại sao chúng tôi phải phá hỏng công việc của G20 chứ?", Tổng thống Nga nhấn mạnh. "Chúng tôi sẽ cử người thích hợp đại diện cho lợi ích của Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS ở Moskva ngày 18/10. Ảnh: Reuters

ICC hồi tháng 3/2023 phát lệnh bắt ông Putin và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova vì cáo buộc di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch cùng một số thẩm phán của ICC để đáp trả.

Theo hai quan chức chính phủ Brazil, nước này đã gửi cho Tổng thống Putin lời mời tham dự hội nghị G20 tại Rio de Janeiro. Tổng thống Lula da Silva năm ngoái khẳng định ông Putin sẽ không bị bắt theo lệnh của ICC nếu tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Putin hồi tháng 9 vẫn tới thăm Mông Cổ, quốc gia thành viên ICC. Tuy nhiên, ông không tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nam Phi, nước cũng là thành viên ICC, vào tháng 8/2023.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020