Chuyên mục  


Rễ rau mùi dùng để nấu ăn

Rau mùi (còn gọi là ngò rí) thường được dùng làm gia vị và để trang trí cho các món ăn. Nó cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Ngoài phần thân và phần lá, phần rễ rau mùi cũng có thể sử dụng được. Rễ rau mùi có mùi thơm đặc trưng, không hề thua kém phần lá.

Bạn có thể rửa sạch rễ rau mùi (có thể đập dập hoặc giã nát) rồi dùng để ướp các loại thực phẩm như thịt nướng. Khi nấu các loại nước dùng cho bún phở, nước lẩu... bạn có thể cho rễ rau mùi vào nấu cùng các loại gia vị khác như gừng, hành để tăng hương vị.

Rễ rau mùi cũng có thể dùng để pha các loại nước chấm hải sản cũng rất thơm ngon.

re-rau-mui-phunutoday-02-2045.jpg

Rễ rau mùi có thể dùng trong nhiều món ăn.

Dùng nước rễ rau mùi để nấu nước

Rễ rau mùi chứa nhiều chất sắt, vitamin, canxi hơn cả phần lá. Nó có mùi thơm nồng, dễ chịu, có thể sử dụng để nấu nước uống. Nước rễ rau mùi có tác dụng tăng tiết mồ hôi, giải cảm, hỗ trợ đường tiêu hóa, giải độc gan, hỗ trợ quá trình giảm cân. Loại nước này cũng có tác dụng giảm sốt, giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Bạn chỉ cần cắt lấy phần rễ lau mũi, rửa sạch bùn đất. Đun sôi một nồi nước rồi vặn nhỏ lửa, bỏ rễ mùi vào nấu trong vài phút cho các dưỡng chất hòa tan vào nước. Tránh nấu nước rễ mùi ở nhiệt độ cao vì nhiều chất dinh dưỡng có thể bay hơi. Nước rễ mùi có thể uống nóng hoặc uống nguội đều được.

Trồng rau mùi từ rễ

Bạn có thể tận dụng phần rễ rau mùi để trồng thành cây mới. Cách trồng rất đơn giản, chỉ cần tận dụng vài chai nhựa đã qua sử dụng hoặc vài chậu cây cảnh, thùng xốp.

Chọn những cây rau mùi còn nguyên vẹn, phần rễ không bị dập nát. Cắt rời phần rễ ra khỏi thân. Phần lá và thân bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Cắt phần dưới của đáy chai nước lọc thành một chiếc chậu trồng cây. Chọc vài lỗ nhỏ dưới đáy chai rồi cắm rễ rau mùi vào đó.

Chuẩn bị một chiếc đĩa hoặc chiếc khay sâu lòng để đựng nước trồng rau mùi. Đổ nước sạch vào trong đĩa. Muốn rễ rau mùi phát triển nhanh, bạn có thể sử dụng nước dinh dưỡng (có thể tìm mua các loại nước dinh dưỡng trồng cây tại cửa hàng bán đồ dùng trồng cây).

re-rau-mui-phunutoday-01-2042.jpg

Bạn có thể tận dụng phần rễ rau mùi để trồng cây rau mùi mới.

Đặt chai chứa rễ rau mùi vào đĩa nước. Lưu ý, rễ mùi chỉ cần ngập khoảng 1/3 trong nước là được. Để đĩa rễ rau mùi ở nơi có ánh sáng nhưng không quá gắt.

5 ngày có thể thay nước một lần.

Rau mùi sẽ từ từ phát triển phần rễ, mọc thân và lá mới. Bạn có thể bắt đầu thu hoạch sau khoảng 20 ngày.

Bạn cũng có thể vùi rễ rau mùi vào trong đất và tưới nước hằng ngày. Đặt chậu hoặc thùng xốp trồng cây ở các khu vực đón ánh sáng để cây phát triển tốt. Trồng rau mùi trong đất sẽ giúp rau tươi tốt, lá to và đậm vị hơn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020