Chuyên mục  


"Tôi sẵn sàng mở các cuộc tranh luận này, trong đó phải bao gồm khả năng phòng thủ tên lửa, vũ khí tầm xa và vũ khí hạt nhân, cho những nước sở hữu chúng hoặc đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Pháp EBRA đăng ngày 27/4.

Tổng thống Pháp thêm rằng "chúng ta hãy đặt tất cả lên bàn thảo luận và xem điều gì thực sự đáng tin cậy để bảo vệ chúng ta". Ông khẳng định Pháp "sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho việc bảo vệ châu Âu".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Brussels, Bỉ ngày 22/3. Ảnh: AFP

Sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), Pháp là thành viên duy nhất trong khối sở hữu vũ khí hạt nhân riêng. Bỉ, Hà Lan, Đức, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ là những nước châu Âu mà Mỹ đặt vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Macron ngày 25/4 cảnh báo châu Âu có thể "lụi tàn" nếu không trở nên tự lực hơn, xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc cho riêng mình. Ông nhấn mạnh Nga là mối đe dọa hiện hữu với châu Âu và lục địa cần ít phụ thuộc hơn vào Mỹ.

"Đáng tin cậy cũng có nghĩa là sở hữu tên lửa tầm xa để răn đe người Nga", ông Macron nói. "Và sau đó là vũ khí hạt nhân. Học thuyết của Pháp là chúng tôi có thể sử dụng chúng khi lợi ích sống còn bị đe dọa".

Vị trí các cường quốc hạt nhân và nơi Mỹ, Nga đặt vũ khí hạt nhân ở châu Âu. Đồ họa: WSJ

Xây dựng phòng thủ chung châu Âu là mục tiêu từ lâu của Pháp, song ý tưởng vấp phản đối của nhiều nước EU khác khi họ vốn coi bảo vệ của NATO do Mỹ dẫn dầu đáng tin cậy hơn.

Tuy nhiên, cuộc chiến của Nga ở Ukraine và viễn cảnh ông Donald Trump tái đắc cử nhiệm kỳ hai, người theo quan điểm "Nước Mỹ trước tiên" và hoài nghi chủ nghĩa đa phương, đã khiến những lời kêu gọi châu Âu tự cường của Pháp trở nên thu hút hơn.

Caroline De Gruyther, phóng viên chuyên mảng đối ngoại châu Âu của NRC ở Hà Lan, cho rằng lãnh đạo Pháp cuối cùng đã không còn "ảo tưởng về chiếc ô an ninh" của Mỹ dành cho châu Âu. "Ông ấy không muốn chờ đợi tới khi Washington cắt giảm những cam kết của họ và tin rằng châu Âu nên tự chuẩn bị", nhà bình luận cho hay.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020