Chuyên mục  


"Chúng tôi tiếp tục thảo luận với cả Nga và Ukraine về các cuộc trao đổi tù bình. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Chúng tôi sẽ có cơ hội thảo luận trực tiếp về chủ đề này", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7/7 phát biểu, sau khi kết thúc cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ở Istanbul.

Từ sau tháng 2/2022, Tổng thống Putin đã thăm một số nước Trung Á từng thuộc Liên Xô. Nếu diễn ra, chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là lần đầu tiên ông đến một quốc gia thuộc NATO sau khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine.

Ông Erdogan nhấn mạnh chủ đề trao đổi tù binh là "một trong những ưu tiên trong chương trình nghị sự". Ông tái khẳng định sẽ duy trì điện đàm với lãnh đạo Nga trong thời gian tới và hy vọng sớm đạt được kết quả cụ thể.

Bình luận về cuộc hội đàm trước đó cùng Tổng thống Ukraine, ông Erdogan cho rằng Ukraine xứng đáng được kết nạp vào liên minh quân sự NATO. Dù vậy, ông kêu gọi Kiev khởi động lại đàm phán hòa bình cùng Moskva.

Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc họp với các quan chức quốc phòng ở Điện Kremlin, Moskva ngày 27/6. Ảnh: AFP

Kênh A-Haber trước đó đưa tin ông Erdogan sẽ họp với Tổng thống Putin. Kênh truyền hình dẫn nguồn thạo tin cho biết hai lãnh đạo dự kiến gặp mặt trực tiếp, nhưng không xác nhận liệu cuộc gặp sẽ diễn ra trên đất Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì liên lạc thường xuyên sau khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ. Lần gần nhất ông Putin và ông Erdogan điện đàm là vào ngày 24/6.

Ankara giữ quan hệ với cả hai bên chiến sự, không tham gia vào các lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Moskva nhưng đồng thời cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Kiev. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tác động không nhỏ đến một số cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine trong thời gian qua, trong đó có thỏa thuận mở hành lang vận chuyển ngũ cốc trên Biển Đen và trao đổi tù binh.

Yurry Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại Điện Kremlin, hôm 16/6 tiết lộ Moskva chưa bắt đầu chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Putin đến Thổ Nhĩ Kỳ do các bên chưa thống nhất về thời điểm tổ chức.

Ushakov xác nhận ông Erdogan đã gửi lời mời ông Putin sang thăm. Istanbul và Ankara là những thành phố có thể được chọn.

Thanh Danh (Theo TASS, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020