Chuyên mục  


"Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện đòn tập kích hiệp đồng bằng phi cơ không người lái (UAV) và nhiều vũ khí tầm xa chính xác cao phóng từ tàu chiến và máy bay, trong đó có tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, nhằm vào hạ tầng năng lượng và các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết hôm 8/5.

Cơ quan này khẳng định cuộc tấn công là động thái "đáp trả nỗ lực phá hoại các cơ sở năng lượng Nga do chính quyền Ukraine thực hiện". Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ những địa điểm bị tấn công và số lượng vũ khí được huy động, nhưng nhấn mạnh cuộc tập kích đã hoàn thành yêu cầu đề ra và "các mục tiêu được chỉ định đã bị đánh trúng".

"Năng lực chế tạo sản phẩm quân sự của Ukraine, cũng như khả năng vận chuyển vũ khí và thiết bị phương Tây đến tiền tuyến đã bị suy giảm đáng kể sau đòn tấn công", thông cáo có đoạn.

Tiêm kích MiG-31K Nga phóng tên lửa Kinzhal trong thử nghiệm năm 2018. Ảnh: BQP Nga

Bộ tư lệnh không quân Ukraine trước đó cho biết Nga sử dụng 76 vũ khí các loại, gồm 45 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 từ oanh tạc cơ chiến lược, 4 tên lửa tầm xa Kalibr phóng từ tàu chiến, một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, một tên lửa hành trình Iskander-K, hai tên lửa đạn đạo Iskander-M, hai tên lửa chiến thuật Kh-59/69 và 21 máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136.

Không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 59 mục tiêu của Nga, gồm 20 UAV và 39 tên lửa hành trình, song không chặn được quả đạn Kinzhal hay Iskander nào.

Các tài khoản ủng hộ quân đội Nga trên Telegram nói rằng mục tiêu gồm kho ngầm chuyên lưu trữ khí đốt ở thành phố Stryi và nhà máy nhiệt điện Dobrotvor thuộc tỉnh Lviv, nhà máy nhiệt điện Burshtyn tại Ivano-Frankivsk, thủy điện Sredneporovska ở Dnipro và nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska thuộc tỉnh Vinnytsia.

Tỉnh trưởng tỉnh Lviv Maksym Kozytsky nói rằng lực lượng Nga đã đánh trúng cơ sở hạ tầng năng lượng thiết yếu ở quận Stryi và một nhà máy điện ở quận Chervonohrad. Công ty điện lực tư nhân DTEK lớn nhất Ukraine thông báo đòn tập kích đã làm hư hỏng nghiêm trọng thiết bị ở ba nhà máy nhiệt điện, nhưng không nêu chi tiết.

Ukrenergo, nhà vận hành điện lưới quốc gia Ukraine, thông báo phải cắt điện tiêu dùng ở 9 tỉnh và áp dụng biện pháp tương tự với các doanh nghiệp trong giờ cao điểm buổi tối. CEO Ukrenergo Volodymyr Kudrytsky nói rằng nguồn điện nhập khẩu từ nước ngoài không thể bù đắp khoảng trống năng lượng sau đòn không kích.

Đường bay của tên lửa Kinzhal (vàng) và các vũ khí Nga dùng trong đòn tập kích ngày 8/5. Đồ họa: Twitter/distant_earth83

Nga tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine bằng UAV và tên lửa gần như hàng ngày kể từ ngày 22/3, khiến nhiều khu vực ở quốc gia Đông Âu chịu cảnh mất điện. Các đợt tập kích đã khiến một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine bị phá hoại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tháng 4 nói các cuộc tập kích vào hạ tầng năng lượng Ukraine là một phần trong kế hoạch "phi quân sự hóa" của Moskva. Ông thêm rằng hoạt động này cũng nhằm đáp trả nỗ lực tấn công của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Nga như nhà máy lọc dầu, khi xung đột bước sang năm thứ ba.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020