Chuyên mục  


"Tôi đang trở về từ Prestea thì nghe thấy tiếng nổ và lập tức đến hiện trường khi một nhà báo gọi điện thông báo tình hình. Khi đến nơi, tôi phát hiện làng Apiate đã bị phá hủy hoàn toàn", Francis Abeiku Yankah, điều phối viên Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NADMO) tại Thung lũng Prestea Huni, Ghana, kể về vụ nổ xe tải chở mìn hôm 20/1.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng giữa trưa ở Apiate, gần thành phố khai thác mỏ Bogoso, cách thủ đô Accra của Ghana khoảng 300 km về phía tây, khi một xe tải chở mìn phá đá từ mỏ Tarkwa đến Chirano đâm vào một xe máy.

Video được nhân chứng quay tại hiện trường cho thấy chiếc xe tải bốc cháy dữ dội, thu hút nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem. Bỗng nhiên, một tiếng nổ lớn vang lên khiến mọi thứ chao đảo.

Một nhân chứng trước đó cho hay sau vụ tai nạn, tài xế xe tải đã tìm cách cảnh báo người dân xung quanh chạy ra xa khi chiếc xe máy bốc cháy.

"Một số người tò mò lại gần hiện trường tai nạn để xem chuyện gì đang xảy ra, trong khi tài xế la hét rằng họ phải chạy đi. Vụ nổ xảy ra sau đó khoảng 10 phút, những người đến xem tai nạn chịu ảnh hưởng lớn nhất", lãnh đạo chính quyền địa phương Isaac Dsamani nói.

nhan-chung-ke-lai-vu-no-xe-min-xoa-so-ca-ngoi-lang-1642749912.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lshCSICwZS65Rs4sGWPfLw
Nhân chứng kể lại vụ nổ xe mìn xóa sổ cả ngôi làng

Khoảnh khắc nhiều người dân tò mò tiến gần hiện trường vụ tai nạn của xe chở mìn trước khi phát nổ ở Apiate, Ghana ngày 20/1. Video: Twitter/@KwekuWofaGh.

Vụ nổ có sức công phá mạnh tới mức khoét một hố sâu trên mặt đường, phá hủy hoàn toàn 500 căn nhà trong làng. Yankah cho biết đã nhìn thấy ít nhất 10 thi thể nằm rải rác trên mặt đất và dưới con mương cạnh đường.

Giới chức địa phương cũng nhanh chóng điều máy xúc tới hiện trường để tìm kiếm thi thể còn mắc kẹt trong các ngôi nhà sụp đổ. Ít nhất 17 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương được đưa tới các phòng khám, bệnh viện gần đó.

"Ngôi làng này bị xóa sổ rồi", Yankah nói. "Không ai còn có thể sống tiếp ở đây được nữa".

Cảnh sát địa phương kêu gọi các thị trấn lân cận mở cửa lớp học, nhà thờ cùng các nơi công cộng để tiếp nhận các nạn nhân còn sống. Người dân cũng được khuyến cáo nên di chuyển tới các khu vực lân cận để đảm bảo an toàn trong lúc giới chức xử lý hiện trường.

"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi công chúng bình tĩnh khi chúng tôi xử lý tình hình. Những thông tin cập nhật liên quan sơ tán khẩn cấp những người bị thương sẽ được thông báo khi thích hợp", cảnh sát ra tuyên bố.

Một người sống sót trong làng cho hay những thi thể không còn nguyên vẹn vẫn còn rải rác khắp nơi, trong khi các ngôi nhà sụp đổ hoàn toàn. "Như thể chúng tôi vừa trải qua chiến sự vậy", người này nói.

Vị trí thành phố Bogoso gần nơi xảy ra vụ nổ. Đồ họa: Guardian.

Ngọc Ánh (Theo 3News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020