Chuyên mục  


Satoko Kishimoto, 47 tuổi, quốc tịch Nhật Bản và đã sinh sống ở thành phố Leuven của Bỉ cùng chồng con hơn một thập kỷ, tháng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo quận Suginami ở thủ đô Tokyo.

Satoko gây bất ngờ khi trở thành lãnh đạo của một quận có khoảng 500.000 dân cách nơi bà đang sống hơn 9.300 km. Người phụ nữ này trở nên nổi tiếng nhờ chiến dịch vận động tranh cử trực tuyến trong thời kỳ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19.

Bà Satoko Kishimoto. Ảnh: YouTube/ Asia Europe People's Forum.

Bà Satoko sống ở Nhật Bản tới năm 25 tuổi, trước khi chuyển tới Hà Lan làm điều phối viên cho dự án phi lợi nhuận Transnational Institute ở Amsterdam. Bà sau đó tới sống ở Leuven, Bỉ cùng chồng và hai con trong hơn 10 năm qua. Bà đã tới Nhật Bản để vận động tranh cử trong vài tuần gần đây.

Olivier Hoedeman, chồng của Satoko, cho biết kết quả bầu cử vị trí quận trưởng quận Suginami là bất ngờ lớn với gia đình họ. Tuy nhiên, họ chưa tính tới phương án chuyển cả gia đình tới Nhật vì con trai út vẫn học trung học ở Bỉ.

Gia đình Satoko đang thảo luận về khả năng bà sẽ quay về Nhật Bản trước để đảm nhiệm chức quận trưởng, còn chồng và các con về sau. "Con trai tôi vẫn còn vài năm nữa mới học xong, nên việc chuyển tới Nhật không dễ dàng gì. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục suy nghĩ về điều này", ông Hoedeman nói.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020