Chuyên mục  


Nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn Marjorie Taylor Greene hôm 8/5 yêu cầu bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, bước cuối trong quy trình nhằm phế truất ông khỏi vị trí này. Tuy nhiên, nỗ lực của bà Greene đã bị chặn đứng do 359 nghị sĩ bỏ phiếu chống, trong khi chỉ có 69 người ủng hộ.

"Tôi biết ơn niềm tin từ các đồng nghiệp nhằm đánh bại nỗ lực sai lầm này. Hy vọng đây sẽ là sự kiện chấm dứt nỗ lực loại bỏ các lãnh đạo liên tục đeo bám quốc hội Mỹ thời gian qua", ông Johnson cho biết sau cuộc bỏ phiếu.

Nghị sĩ Greene trước đó chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Johnson vì liên tục thỏa hiệp với phe Dân chủ đang kiểm soát Thượng viện.

"Những lời bào chữa như 'đây là cách điều hành chính phủ đang chia rẽ' là quá yếu đuối và không thể chấp nhận. Ngay cả khi đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện với cách biệt mong manh, ít nhất chúng ta cũng phải bảo đảm được an toàn biên giới", bà nói khi yêu cầu bỏ phiếu.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson họp báo tại Đồi Capitol hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đã hò reo và lên tiếng chế nhạo khi bà Greene đọc nghị quyết đề xuất phế truất ông Johnson, trong khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ đi quanh nghị trường và bắt tay với nhiều nhà lập pháp.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng ủng hộ kết quả bỏ phiếu. "Các thành viên Cộng hòa phải đấu tranh với phe Dân chủ cực tả và những thiệt hại mà họ gây ra với đất nước. Tuy nhiên, đây không phải lúc chúng ta bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết kêu gọi miễn nhiệm. Sẽ có lúc phải làm vậy, nhưng không phải lúc này", ông cho hay.

Ông Johnson, 52 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 56 hồi tháng 10/2023, kết thúc ba tuần hỗn loạn sau khi người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị phế truất. Ông khiến nhiều thành viên cứng rắn trong đảng Cộng hòa giận dữ sau khi thúc đẩy bỏ phiếu thông qua các dự luật chi tiêu chính phủ và viện trợ nước ngoài mà không kèm điều kiện siết chặt an ninh biên giới Mỹ - Mexico.

Nghị sĩ Greene cuối tháng 3 nộp đơn "đề xuất bãi nhiệm" Chủ tịch Hạ viện Johnson, khởi động quy trình lật đổ ông. Đây động thái hiếm gặp khi bà Greene thể hiện công khai chống lại ứng viên tổng thống Donald Trump, người đã khẳng định ủng hộ Johnson giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Kiến nghị miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện từng là quy trình rất khó khăn và phức tạp, phải được biểu quyết trong nội bộ đảng, với đa số ủng hộ thì mới được đem ra bỏ phiếu ở Hạ viện. Tuy nhiên, Kevin McCarthy cùng đồng minh hồi tháng 1/2023 chấp thuận nới lỏng quy định để phe cực hữu đảng Cộng hòa ủng hộ ông làm Chủ tịch Hạ viện.

Quy định mới cho phép bất cứ nghị sĩ nào cũng có quyền trình "nghị quyết văn phòng Chủ tịch Hạ viện vô chủ" mà không cần thêm sự ủng hộ từ ai khác. Sau khi nghị sĩ này yêu cầu bỏ phiếu, Hạ viện phải quyết định chấp thuận hay phản đối trong hai ngày hành chính. Nếu chấp thuận, Hạ viện sẽ bỏ phiếu và chỉ cần đa số nghị sĩ tham gia ủng hộ nghị quyết, chủ tịch đương nhiệm mất chức.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020