Chuyên mục  


"Một tiêm kích F-22 tham gia diễn tập Sentry Savannah đã gặp sự cố lúc 11h30 ngày 6/5 tại sân bay quốc tế Savannah/Hilton Head. Chúng tôi đang điều tra sự việc và sẽ cập nhật khi có thêm thông tin", Không quân Vệ binh Quốc gia bang Georgia của Mỹ ra thông cáo cho biết.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy chiếc F-22 nằm nghiêng trên đường băng sân bay Savannah/Hilton Head, xung quanh là nhiều xe chữa cháy. Phần thân bên phải máy bay tì xuống mặt đường băng, nhưng đầu cánh chưa chạm đất, cho thấy đây dường như là sự cố sập càng chính.

Nắp buồng lái đã mở, dấu hiệu phi công trèo ra khỏi máy bay theo cách bình thường mà không cần phóng ghế thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Tiêm kích F-22 nằm trên đường băng sân bay quốc tế Savannah/Hilton Head sáng 6/5. Ảnh: War Zone

Giới chức Mỹ nói rằng máy bay gặp nạn thuộc Phi đoàn Tiêm kích số 71 đóng tại bang Virginia. Phi công điều khiển rời máy bay an toàn và không bị thương tích. Truyền thông địa phương nói rằng đường băng sân bay bị đóng cửa trong khoảng 40 phút.

Chưa rõ mức độ hư hại của tiêm kích F-22 sau sự việc.

Diễn tập Sentry Savannah được tổ chức thường niên tại Trung tâm Huấn luyện Sẵn sàng chiến đấu Georgia. Đây là cuộc diễn tập tác chiến đường không hàng đầu của Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ, có sự tham gia của nhiều đơn vị tiêm kích thế hệ 4 và 5.

Không quân Mỹ đang vận hành tổng cộng 183 tiêm kích F-22, nhưng chỉ có 125 chiếc đủ khả năng chiến đấu. Số còn lại được dùng cho nhiệm vụ thử nghiệm hoặc huấn luyện phi công mới, do thiếu trang thiết bị và phần mềm dùng trong tác chiến. Mỗi tiêm kích F-22 có giá xuất xưởng gần 180 triệu USD, chưa kèm theo vũ khí trang bị.

Đây không phải lần đầu tiên mẫu tiêm kích này gặp vấn đề về càng đáp. Sự việc gần đây nhất xảy ra hồi giữa tháng trước, khi một chiếc F-22 bị sập càng trước trong lúc hạ cánh xuống căn cứ Kadena ở Nhật Bản. Hai chiếc F-22 cũng bị sập càng trước khi đáp xuống sân bay quân sự Eglin ở bang Florida năm 2021-2022.

Bộ tư lệnh Tác chiến Đường không thuộc không quân Mỹ năm 2021 tiến hành kiểm tra toàn bộ phi đội F-22 ở căn cứ Eglin và 10% chiến đấu cơ F-22 ở các căn cứ khác, kết luận ít nhất 1/5 máy bay có trục trặc với càng đáp do lắp đặt sai quy cách.

Vũ Anh (Theo War Zone)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020