Chuyên mục  


Cơ quan An ninh Nga (FSB) ngày 22/8 cho biết đã mở cuộc điều tra về hành vi vượt biên trái phép với một nhà báo CNN của Mỹ và hai nhà báo Ukraine. FSB nói thêm những nhà báo đã tác nghiệp tại tỉnh Kursk này sẽ sớm bị Nga đưa vào danh sách truy nã quốc tế và có thể lĩnh án tù 5 năm.

Theo FSB, phóng viên chiến trường của CNN Nick Paton Walsh đã đưa tin từ thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk của Nga, ngày 16/8. Hai nhà báo Ukraine bị điều tra là Diana Butsko từ trang tin Hromadske và Olesya Borovik của kênh truyền hình My-Ukraina.

Phóng viên Nick Paton Walsh tác nghiệp tại Sudzha. Ảnh chụp màn hình video CNN

Walsh tham gia đoàn phóng viên quốc tế được quân đội Ukraine hộ tống đến thị trấn Sudzha hôm 16/8, sau khi Kiev tuyên bố kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Trong phóng sự đăng sau đó, Wash kể rằng trên đường đến thị trấn, đoàn phóng viên đã đi qua một chốt biên phòng Nga bị quân đội Ukraine phá hủy hoàn toàn. Khói đen vẫn còn bốc ngùn ngụt ở phía xa, nhưng đoạn đường từ tỉnh Sumy đến Sudzha "bình yên đến mức khó tin".

"Những thi thể đang phân hủy còn nằm trên đường. Xe của dân thường lỗ chỗ vết đạn bị bỏ lại. Phố xá vương vãi mảnh bom. Những tòa nhà bị xé toạc và mùi chết chóc vẫn còn nơi đây", phóng viên chiến trường của CNN mô tả.

FSB cho biết cáo buộc chống lại ba phóng viên trên giống cáo buộc đã được đưa ra trước đó với hai nhà báo từ đài truyền hình RAI của Italy là Simone Traini và Stefania Battistini.

nha-dai-italy-trieu-cac-phong-vien-tac-nghiep-o-kursk-ve-nuo-1723972604.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=d5LUqvZjK3BhaY17d9_z_Q
Nhà đài Italy triệu các phóng viên tác nghiệp ở Kursk về nước

Nhóm phóng viên đài RAI được quân đội Ukraine hộ tống tới tỉnh Kursk, Nga, tác nghiệp. Video: X/VitaliyV13

RAI ngày 14/8 phát bản tin từ thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk, trong lúc đang diễn ra cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào khu vực này. Nhóm phóng viên Italy tác nghiệp dưới sự bảo vệ của quân đội Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại sứ Italy Cecilia Piccioni để phản đối việc nhóm phóng viên nước này đưa tin từ Kursk, cáo buộc đây là hành vi "vượt biên trái phép". Đại sứ Piccioni giải thích rằng các phóng viên ở đài truyền hình RAI "lên kế hoạch hoạt động hoàn toàn độc lập và tự chủ".

Ukraine mở cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk hôm 6/8 và tuyên bố đã kiểm soát được 93 khu dân cư cùng hơn 1.200 km2 lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang đẩy lùi cuộc xâm nhập của Ukraine tại Kursk, thêm rằng đối phương đã tổn thất hơn 4.130 binh sĩ và nhiều khí tài.

Vị trí tỉnh Kursk, Bryansk. Đồ họa: RYV

Ngọc Ánh (Theo AFP, TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020