Chuyên mục  


"Dựa trên thông tin về chuyến thăm, tôi khá tự tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến thêm một số động thái trong vài tuần tới", Amos Hochstein, cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nói trong cuộc phỏng vấn ngày 17/7, sau chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Trung Đông.

Hochstein cho biết nhiều quốc gia sản xuất dầu lớn ở Trung Đông vẫn còn công suất dư thừa và có khả năng cao tăng khai thác trong thời gian tới. Ông không nêu cụ thể những nước nào sẽ tăng sản lượng dầu hay tăng bao nhiêu.

Cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng tại Bộ Ngoại giao Mỹ Amos Hochstein trong cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng Lebanon Walid Fayad ở Beirut, Lebanon, ngày 13/6. Ảnh: Reuters.

"Không chỉ Arab Saudi, chúng tôi còn gặp Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Tôi không đi sâu vào việc còn bao nhiêu công suất dư thừa tại Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Kuwait, nhưng vẫn có dư địa để tăng sản lượng", ông nói thêm.

GCC bao gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Arab Saudi và UAE.

Hochstein dự đoán những động thái này sẽ giúp giá xăng tại Mỹ tiếp tục giảm, hướng về 4 USD/gallon (1 gallon xấp xỉ 3,79 lít), sau khi lần đầu tiên trong lịch sử vượt 5 USD/gallon hồi đầu năm nay. Ngày 17/7, giá xăng trung bình tại Mỹ là 4,53 USD/gallon, Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) cho biết.

Tổng thống Biden ngày 15/7 đến Arab Saudi, một điểm dừng trong chuyến thăm Trung Đông 4 ngày đầu tiên kể từ khi ông vào Nhà Trắng, với kỳ vọng đạt thỏa thuận bơm thêm dầu ra thị trường, từ đó giúp giảm giá xăng tại Mỹ. Giá xăng tại Mỹ đã lên cao nhất hơn 40 năm, làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát và khiến tỷ lệ ủng hộ ông Biden trong các cuộc thăm dò dư luận giảm.

Tuy nhiên, ông Biden không nhận được đảm bảo rõ ràng từ Arab Saudi trong vấn đề tăng sản lượng dầu. Ngoại trưởng Arab Saudi nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Arab Saudi ngày 16/7 không bàn về dầu. Ông cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các quốc gia liên minh, còn gọi là OPEC+, sẽ "làm những điều cần thiết" sau khi đánh giá điều kiện thị trường. OPEC+, bao gồm cả Nga, dự kiến họp vào ngày 3/8.

Một phụ nữ đổ xăng tại thành phố Bloomsburg, bang Pennsylvania, ngày 15/7. Ảnh: Reuters.

Giá dầu thô lên cao nhất kể từ năm 2008, vượt 139 USD/thùng hồi tháng 3, sau khi Mỹ và châu Âu áp lệnh trừng phạt với Nga để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Giá dầu sau đó rời đỉnh và giảm dần nhưng vẫn ở mức cao.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 15/7 cho hay thế giới sẽ biết rõ hơn về việc Arab Saudi có tăng sản lượng hay không sau cuộc họp ngày 3/8 của OPEC+.

Như Tâm (Theo Reuters, Forbes)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020