Chuyên mục  


"Những bước tiến gần đây mà Nga đạt được ở vùng Donbass, miền đông Ukraine phải đánh đổi bằng tổn thất lớn về sinh mạng và vật chất", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/7, đánh giá Ukraine "quyết tâm hơn bao giờ hết" trong bảo vệ lãnh thổ.

Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 5 tháng giao tranh, Nga hiện đã kiểm soát tỉnh Lugansk ở miền đông, tỉnh Kherson và phần lớn Zaporizhzhia ở miền nam, trong khi đang nhắm vào các mục tiêu tại tỉnh Donetsk.

Washington và đồng minh phương Tây sau đó áp hàng loạt lệnh trừng phạt với Moskva để đáp trả. Ông Blinken cho biết các lệnh trừng phạt này đang phát huy hiệu quả "rất lớn và ngày càng tăng", khiến Nga bị "suy yếu đáng kể".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 10/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng chính phủ Nga phải "chọn lọc" số liệu để mô tả Moskva ở vị thế tốt hơn so với thực tế. Hàng nhập khẩu của Nga đã giảm hơn 50% trong năm nay và hàng hóa từ châu Á không thể bù đắp được cho những thiếu hụt nguồn cung từ châu Âu, theo Blinken.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đoàn kết hơn và đang mở rộng, với Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập liên minh. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã lên án hành động của Nga.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc Nga đang "đặt nền móng" để sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine bằng cách bổ nhiệm quan chức và cấp quốc tịch Nga cho người dân trong khu vực.

Washington dự đoán các lãnh đạo địa phương do Moskva bổ nhiệm sẽ tổ chức "trưng cầu dân ý giả mạo" nhằm hợp pháp hóa kế hoạch sáp nhập. "Chúng ta phải hành động để nêu rõ với Nga rằng chiến thuật đó sẽ không có tác dụng", ông nói.

Ngoại trưởng Blinken dự định điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong vài ngày tới để bàn về việc thả hai công dân Mỹ Brittney Griner, Paul Whelan, cũng như thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen.

"Đây không phải là cuộc đàm phán về Ukraine", ông nói thêm, tái khẳng định lập trường của Mỹ rằng mọi cuộc đàm phán chấm dứt chiến sự phải diễn ra giữa Ukraine và Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/7 cho biết phía Mỹ chưa thông báo về kế hoạch điện đàm giữa ngoại trưởng hai nước, theo TASS.

Như Tâm (Theo Hill, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020