Chuyên mục  


"Các tuyên bố ở Vilnius tái khẳng định lập trường chống Nga của NATO. Không có gì là phóng đại khi nói rằng NATO coi Nga là mối đe dọa chính. Tất cả nguồn lực của liên minh đều dồn vào chống chúng tôi", đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 11/7 cho biết, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô của Litva.

Ông Antonov cáo buộc Mỹ khơi mào "chiến tranh lai" nhằm vào Nga. Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng phương Tây "kiếm bộn tiền từ cuộc chiến này", trong khi những công dân bình thường "phải trả giá". Chiến tranh lai là thuật ngữ dùng để chỉ loại hình chiến tranh kết hợp nhiều phương thức, từ chính trị, quân sự cho tới tấn công mạng.

Theo đại sứ Antonov, hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius cho thấy liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẵn sàng tập trung ngày càng nhiều binh sĩ gần biên giới Nga.

"Chúng tôi không còn nơi nào để lui. Các quyết định hung hăng từ hội nghị thượng đỉnh của NATO sẽ không làm Nga lung lay niềm tin đúng đắn về hành động của mình", ông Antonov tuyên bố.

Binh sĩ Mỹ tham gia diễn tập Cold Response 22 của NATO tại Na Uy tháng 3/2022. Ảnh: USMC

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva diễn ra ngày 11-12/7. Trong tuyên bố chung, NATO cho biết "sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập khi các đồng minh đồng ý và điều kiện được thỏa mãn". Tuy nhiên, NATO không nêu rõ Ukraine cần thỏa mãn những điều kiện nào để trở thành thành viên của liên minh.

Các lãnh đạo NATO cũng khẳng định "tương lai của Ukraine là ở trong NATO", đồng thời bỏ yêu cầu Ukraine phải hoàn thành Kế hoạch Hành động Thành viên (MAP), giảm bớt một trở ngại trên lộ trình gia nhập. MAP là chương trình tư vấn, hỗ trợ của NATO dành cho những nước muốn gia nhập liên minh, được ra mắt hồi tháng 4/1999.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tháng 9/2022 ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên NATO chia rẽ vì đề nghị của Kiev, một số nước nhận định động thái kết nạp Ukraine có thể đẩy liên minh đến gần xung đột trực tiếp với Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang theo dõi sát sao hội nghị thượng đỉnh của NATO. "Chúng tôi sẽ phân tích kỹ lưỡng những điều họ nói để từ đó đưa ra biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo an ninh của Nga", ông Peskov cho biết.

Nguyễn Tiến (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020