Chuyên mục  


Bà Trương, 70 tuổi, bày tỏ nỗi lo trong phóng sự của đài truyền hình Trùng Khánh tuần trước, cho hay con gái tốt nghiệp trường đại học nổi tiếng, từng làm việc ở Thượng Hải và Bắc Kinh trước khi nghỉ việc, về quê vài năm trước.

Một người mẹ tìm bạn trai cho con gái trong công viên ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, năm 2010. Ảnh: Xinhua

Con gái bà năm nay 38 tuổi, đã thất nghiệp 6 năm. Từ khi tốt nghiệp đại học, cô không hẹn hò với ai.

"Hai vợ chồng tôi lo tới mất ăn mất ngủ. Chúng tôi hy vọng con gái cũng như người khác, tìm được người tử tế lấy làm chồng, tìm được việc làm ổn định. Có vậy chúng tôi mới yên tâm rời khỏi thế giới này mà không còn bận tâm", bà Trương nói.

Vợ chồng bà Trương vẫn trợ cấp sinh hoạt phí cho con và mua cho cô một căn hộ, nhưng gần đây phát hiện con gái đã bán nhà mà không thông báo. Cô thuê một căn hộ gần nhà bố mẹ, nhận nuôi 6 con mèo hoang và thường xuyên đăng video về chúng lên mạng xã hội.

Bà Trương cho hay hai mẹ con sống gần nhau nhưng bà cảm thấy rất xa cách với con vì không hiểu lựa chọn của con gái. "Con bé nhặt mèo hoang về sống cùng. Nó định dựa vào những con mèo ấy cả đời ư?" bà nói.

Bà hay khóc khi nghĩ về con, nhiều lần thuyết phục con tìm việc làm hoặc tìm bạn trai nhưng con gái luôn từ chối lắng nghe.

"Hai vợ chồng tôi cứ nghĩ tới chuyện này là đau đầu. Chúng tôi phải chịu đựng và không thể chia sẻ với bạn bè vì cảm thấy rất xấu hổ", bà cho hay.

Đài truyền hình Trùng Khánh đã phỏng vấn người con gái qua điện thoại. "Thế hệ già suy nghĩ khác thế hệ trẻ. Tôi đã cố gắng giao tiếp với mẹ nhưng anh có nghĩ là tôi thuyết phục được bà không?", cô nói.

Cô cho hay mình là vlogger thú cưng, chưa kiếm được tiền nhưng tin rằng sẽ kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân trong tương lai. Cô không lo lắng chuyện kết hôn, cũng không vội lấy chồng. "Tôi sẽ không ép bản thân chấp nhận mối quan hệ mình không thích. Nếu tình cờ gặp đúng người, tôi sẽ két hôn. Tôi không tham gia bất kỳ hoạt động mai mối nào", cô nhấn mạnh.

Cô cho hay vẫn tôn trọng bố mẹ dù hai bên bất đồng suy nghĩ, thuê nhà gần bố mẹ để tới thăm ông bà thường xuyên.

"Dù tôi có nói gì chăng nữa thì bố mẹ luôn nghĩ lối sống của tôi không đúng", cô nói. "Họ luôn nghĩ tôi đã sai khi không đi làm hoặc không hẹn hò. Họ cũng không hiểu tại sao tôi nuôi thú cưng".

Câu chuyện của mẹ con bà Trương là một trong những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu, trang công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, và thu hút hơn 4 triệu lượt xem trên ứng dụng video Douyin.

"Cô muốn làm vlogger hay độc thân đều được. Vấn đề là cô không thể làm một kẻ ăn bám. Cô có thể sống theo lý tưởng của mình nhưng trước tiên cần phải nuôi sống được bản thân đã", một người bình luận trên Weibo.

"Đừng lo, bà Trương. Rồi bà sẽ hiểu ra rất nhiều thanh niên trên đất nước này đang giống con gái bà", một người khác viết.

Thế hệ trẻ Trung Quốc hiện nay thường phàn nàn chịu sức ép lập gia đình từ người lớn trong nhà. Do đó, nhiều người làm việc tại các thành phố lớn thường ngại về quê trong các dịp lễ tết vì sẽ bị sắp xếp đi hẹn hò với người khác giới không quen biết.

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020