Chuyên mục  


Từ tháng 5, măng cụt bắt đầu vào mùa. Khảo sát tại TP HCM cho thấy, phần lớn cửa hàng trái cây đều trưng bày măng cụt Thái Lan với giá hấp dẫn, trong khi hàng Việt số lượng nhỏ giọt.

Tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp), măng cụt Thái được bày ở hầu hết các sạp với giá 60.000-65.000 đồng một kg – giá thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước đây.

Chị Oanh - tiểu thương bán trái cây - cho biết măng cụt Thái năm nay về Việt Nam chất lượng vượt trội, giá rẻ hơn nên mỗi ngày chị bán ra 30-50kg.

"Mọi năm, hàng Thái tầm này vẫn 100.000 đồng một kg, thậm chí măng đầu mùa có lúc tới 200.000 đồng. Nhưng năm nay hàng về nhiều giúp giá giảm mạnh", chị Oanh nói.

Măng cụt Thái (bên trái), măng cụt Lái Thiêu (bên phải). Ảnh: Thi Hà

Chị Lan Anh, người đang bán cả hai loại măng cụt trên đường Thống Nhất Gò Vấp, cho biết hàng Thái đang áp đảo hàng Việt nhờ giá rẻ, tỷ lệ chảy nhựa thấp.

Theo các tiểu thương, năm nay nguồn cung dồi dào, nhiều doanh nghiệp nhập trái cây Thái về Việt Nam hơn nên giá càng cạnh tranh. Trong khi đó, hàng Lái Thiêu mới đầu vụ, sản lượng nhỏ giọt, giá tăng cao. Ngoài ra, năm nay giá măng cụt xanh nội địa tăng mạnh kéo theo giá trái chín cũng đắt hơn. So với cùng kỳ năm ngoái, giá bán lẻ măng cụt năm nay tăng 15%.

So sánh về chất lượng, chị Thu – chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở đường Hai Bà Trưng (quận 1) cho biết hàng Thái mẫu mã bắt mắt, ít bị sâu bên trong hơn so với hàng Việt. Tuy nhiên, măng Lái Thiêu sẽ giòn, ngọt và tươi hơn.

Đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết hơn tuần nay măng cụt về chợ đa phần là hàng Thái Lan. Tính từ ngày 15/4 đến 5/5, chợ đã nhập 260 tấn hàng từ Thái Lan. Giá sỉ hàng loại 1 là 60.000 đồng một kg, loại 2 khoảng 50.000-55.000 đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước.

Vị này cũng dự báo, khi hàng về nhiều hơn giá măng cụt Thái sẽ còn giảm thêm. Loại này đang là trái cây bán chạy trong nhóm nhập khẩu.

Măng cụt là loại quả bảo quản được lâu, vỏ dày, dễ vận chuyển đi xa, thuận lợi để xuất khẩu. Tại Việt Nam, chúng được trồng ở Lái Thiêu (Bình Dương), Đồng Nai, Vĩnh Long, Trà Vinh.... nhưng diện tích hạn chế. Hiện người dân không thể nhân rộng vì giống cây này cho quả chậm (7-10 năm), tốn công thu hái (thu từng trái).

Thái Lan là quốc gia có diện tích trồng măng cụt lớn nhất thế giới với 80.000 ha và chỉ trồng giống chất lượng quả cao.

Thi Hà

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020