Chuyên mục  


"Hôm nay, lực lượng tấn công của công ty quân sự tư nhân Wagner đã chiếm giữ khu định cư Krasna Hora", Yevgeny Prigozhin thông báo trên tài khoản Telegram ngày 12/2.

Krasna Hora cách thành phố Bakhmut chỉ vài km. Prigozhin cũng đăng video ngắn cho thấy các tay súng Wagner ở biển báo lối vào Krasna Hora, nơi có dân số 600 người trước chiến tranh.

Phía Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Trong thông báo, Prigozhin nhấn mạnh chỉ có lính Wagner đang chiến đấu trong "bán kính 50 km" xung quanh Bakhmut, và nếu thành phố bị chiếm thì đó sẽ là chiến tích của các đơn vị Wagner. Ông nói thêm rằng Wagner không chiến đấu ở các khu vực khác của mặt trận xa hơn về phía bắc hoặc phía nam.

Thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk đang là tâm điểm giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine. Sau nhiều tháng tìm cách kiểm soát Bakhmut không thành, Nga gần đây mở các đợt tiến công lớn nhằm vào thành phố nơi lực lượng Ukraine đang cố thủ.

Lính Ukraine trong phòng tác chiến ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 9/2. Ảnh: AFP.

Tình báo Anh hôm 10/2 cho biết lực lượng Nga đang giành được thắng lợi ở phía bắc Bakhmut. Trong khi đó, Prigozhin nói rằng Ukraine đang tăng quân đến Bakhmut và lực lượng của Moskva vấp phải kháng cự quyết liệt.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho biết tình hình xung quanh Bakhmut là khu vực khó khăn nhất mà lực lượng Ukraine phải đối mặt khi Nga triển khai ngày càng nhiều quân. "Thành phố là điểm nóng nhất trên mặt trận vào thời điểm này", Zhdanov nói.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là "lính đánh thuê Nga", cho biết họ từng tham chiến tại Syria, Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Các tay súng Wagner đang tham chiến ở Donetsk với mục tiêu trọng tâm nhiều tháng qua là thành phố Bakhmut. Giới chức Mỹ ước tính Wagner có khoảng 50.000 tay súng đang có mặt tại Ukraine, trong đó khoảng 10.000 tay súng ký hợp đồng chính thức và khoảng 40.000 người là tù nhân được tuyển từ các nhà giam Nga.

Vị trí thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020