Chuyên mục  


"Sự ra đi của ông ấy chắc chắn là nỗi đau với mặt trận kháng chiến chống lại Israel. Nhưng mặt trận ấy sẽ không lụi tàn với tinh thần tử vì đạo của Sinwar", lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nói ngày 19/10.

Ông Khamenei gọi Sinwar là hình mẫu của "tinh thần phản kháng và đấu tranh", khẳng định "Hamas đang và sẽ tiếp tục tồn tại" sau cái chết của thủ lĩnh này. Đây là lần đầu lãnh tụ tối cao Iran lên tiếng về Sinwar, sau khi thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong cuộc chạm trán với binh sĩ Israel ở thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza hôm 16/10.

"Đòn giáng vào Israel ngày 7/10/2023 là di sản của ông ấy, sau đó ông đã lên thiên đường với niềm vinh dự, tự hào của người tử vì đạo", ông Khamenei ca ngợi cố thủ lĩnh Hamas, đề cập đến vụ tấn công của nhóm này vào miền nam Israel hồi cuối năm ngoái.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tại Tehran ngày 27/8. Ảnh: AFP

Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas thiệt mạng khi xe tăng của quân đội nước này khai hỏa trúng tòa nhà nơi ông ẩn nấp. Tuy nhiên, giám đốc Viện Pháp y Quốc gia Israel Chen Kugel, người giám sát quá trình khám nghiệm thi thể và ký giấy chứng tử cho ông Sinwar, nói thủ lĩnh Hamas thiệt mạng do trúng đạn vào đầu.

Hamas xác nhận thủ lĩnh đã thiệt mạng, khẳng định ông "đón nhận cái chết một cách dũng cảm, ngẩng cao đầu, cầm súng và khai hỏa cho đến hơi thở và thời khắc cuối cùng của cuộc đời".

Ông Sinwar trở thành lãnh đạo Hamas hồi đầu tháng 8, sau khi người tiền nhiệm Ismail Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran. Iran là quốc gia dẫn dắt "trục kháng chiến", gồm nhiều nhóm vũ trang ở Trung Đông, trong đó có Hamas, nhằm chống lại ảnh hưởng của Israel ở khu vực.

Ngọc Ánh (Theo AFP, IRNA)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020