Chuyên mục  


cotecons-1729328615915318768168.jpg

Ông Bolat Duisenov - chủ tịch HĐQT Coteccons - cho hay doanh nghiệp này chưa có kế hoạch phát hành trái phiếu trong thời gian tới - Ảnh: THANH TÙNG

Ngày 19-10, Công ty cổ phần xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm tài chính 2024 (từ ngày 1-7-2023 đến 30-6-2024).

Theo báo cáo đã kiểm toán, Coteccons khép lại năm tài chính 2024 với doanh thu 21.045 tỉ đồng, tăng 30,8% so với kết quả doanh thu năm 2023, trong khi ngành xây dựng chỉ tăng trưởng 7,34% trong nửa đầu năm 2024. 

Cơ cấu doanh thu ghi nhận có sự chuyển dịch khi mảng công nghiệp (phần lớn là các dự án có vốn FDI) chiếm tỉ lệ lớn với 50%, dân dụng khoảng 45%. 

Lợi nhuận gộp của Coteccons trong năm tài chính đạt 713 tỉ đồng (tăng 97,2% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế là 310 tỉ đồng, tăng 10 tỉ đồng sau kiểm toán và tăng 358% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo Coteccons, doanh nghiệp này có Backlog (giá trị hợp đồng còn lại chưa thực hiện) ở mức 30.000 tỉ đồng. Riêng Backlog cho 2025 là khoảng 20.000 tỉ. Trong năm tài chính 2024, Coteccons đã thắng thầu với giá trị trên 22.000 tỉ đồng. Tỉ lệ thắng thầu trong năm đạt 58%, trong khi tỉ lệ trung bình của ngành là 24%.

Ông Trần Ngọc Hải - phó tổng giám đốc Coteccons - cho hay doanh nghiệp này đặt mục tiêu kinh doanh năm tài chính 2024-2025 với doanh thu 25.000 tỉ đồng, lợi nhuận gộp 1.086 tỉ đồng và lãi ròng 430 tỉ đồng. 

Nếu hoàn thành kế hoạch này, Coteccons sẽ đạt mức doanh thu cao nhất kể từ năm 2019. 

Theo ông Hải, mục tiêu trên đầy thách thức cho đội ngũ đấu thầu với kế hoạch giá trị hợp đồng ký mới dự kiến cho 2025 là 28.615 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Trình Thùy Trang - phó tổng giám đốc Coteccons - cho hay doanh nghiệp này lựa chọn phát triển kinh doanh dựa trên việc thực thi phát triển bền vững trong khuôn khổ ESG (môi trường, xã hội và quản trị). 

Với vai trò Industry Leader (doanh nghiệp dẫn đầu ngành), Coteccons sẽ nỗ lực thúc đẩy các tiêu chuẩn ESG của toàn ngành, góp phần giải quyết các vấn đề đặc thù ngành xây dựng, đóng góp những giá trị có chiều sâu cho sự phát triển chung

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về khả năng tái khởi động xây dựng các dự án "đóng băng" cũng như xây dựng các dự án mới tại TP.HCM, ông Trần Ngọc Hải cho biết thị trường địa ốc đang ở giai đoạn đáy, hiếm có dự án xây dựng nên những dự án mà Coteccons làm nhà thầu cũng gặp khó khăn, chưa tái xây dựng.

Theo ông Hải, thời gian qua doanh nghiệp này đã làm việc với các chủ đầu tư để xây dựng trở lại, song cần phải cần thời gian để giải quyết những vướng mắc và kỳ vọng vào năm 2025 bức tranh sẽ sáng hơn, thị trường địa ốc phía Nam sẽ sôi động trở lại như phía Bắc. 

Ngoài ra, lãnh đạo Coteccons cũng cho hay doanh nghiệp này đã chuẩn bị các nguồn lực để tham gia vào lĩnh vực hạ tầng, đầu tư công.

Ông Bolat Duisenov - chủ tịch HĐQT Coteccons - nói rằng doanh nghiệp này chưa có kế hoạch phát hành trái phiếu bởi nguồn vốn vẫn đáp ứng, công ty đã được nâng mức xếp hạng tín dụng (BBB+), nguồn vốn chủ sở hữu ổn định và doanh thu, lợi nhuận trong ngắn hạn đảm bảo. 

Theo ông Bolat, việc tham gia xây dựng nhà xưởng của doanh nghiệp FDI như Suntory PepsiCo, Pandora, Lego hay Mapletree... là cơ hội lớn để Coteccons theo chân các doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài, hiện doanh nghiệp này đã mở văn phòng tại Mỹ để xúc tiến các dự án nước ngoài.

Đảo ghế loạt lãnh đạo trước đại hội

Ngay trước khi đại hội, Coteccons đã đảo ghế của loạt lãnh đạo khi ông Võ Hoàng Lâm không còn làm tổng giám đốc và đảm nhiệm chức phó tổng giám đốc Coteccons, kiêm tổng giám đốc Coteccons Business Unit 01.

Coteccons cũng miễn nhiệm vị trí phó tổng giám đốc đối với ông Phạm Quân Lực để ông Lực đảm nhiệm phó tổng giám đốc Coteccons Business Unit 01.

Nhà thầu này điều chuyển các ông Trần Ngọc Hải và Nguyễn Chí Thiện từ vị trí giám đốc điều hành sang giữ chức vụ phó tổng giám đốc Coteccons.

Ông Nguyễn Văn Đua sẽ đảm nhận vị trí phó tổng giám đốc Coteccons, kiêm giám đốc tài chính.

Bà Nguyễn Trình Thùy Trang giữ chức phó tổng giám đốc Coteccons thay cho vị trí trước là giám đốc nội vụ.

Trả lời câu hỏi về nguyên do điều chuyển các vị trí này, đại diện doanh nghiệp cho hay tái cơ cấu nhằm thực hiện chiến lược năm 2025 với hai trọng tâm chính là giữ vững tăng trưởng kinh doanh cốt lõi và xây dựng nền tảng các mảng kinh doanh mới, vươn ra thị trường quốc tế.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020