Chuyên mục  


"Có thể kết luận rằng Google đã sử dụng hệ thống chỉ hiển thị những câu chuyện xấu về Donald Trump, trong đó nhiều câu chuyện mang tính bịa đặt, đồng thời chỉ cho thấy những câu chuyện tốt về Kamala Harris", cựu tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm 27/9.

Ứng viên Cộng hòa mô tả đây là "hành động bất hợp pháp" và hy vọng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ truy tố hình sự Google vì "can thiệp bầu cử trắng trợn". "Nếu không, tôi sẽ yêu cầu truy tố họ ở mức cao nhất theo các điều luật, ngay sau khi đắc cử và trở thành tổng thống", ông nói thêm.

Cựu tổng thống Trump không nêu lý do dẫn tới phát biểu này, song dường như đã đề cập báo cáo được công bố tuần này bởi Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông (MRC), tổ chức giám sát truyền thông theo phe bảo thủ ở Mỹ.

Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Walker, Michigan hôm 27/9. Ảnh: AFP

Theo báo cáo, Google đã "chèn bài viết của những hãng tin thiên tả lâu đời" vào kết quả tìm kiếm về ứng viên chính trị. Theo đó, bài viết của một số kênh truyền thông như CNN, Washington Post và New York Times được hiển thị bên trên địa chỉ trang web chiến dịch tranh cử của ông Trump và bà Harris.

Google cho biết trang web của hai chiến dịch tranh cử luôn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm khi người dùng thực hiện các truy vấn "phổ biến và có liên quan".

Hãng cho rằng báo cáo của MRC chỉ tập trung vào trường hợp sử dụng một thuật ngữ đơn lẻ, rất hiếm gặp để nhập lệnh tìm kiếm cách đây vài tuần. "Ngay cả với lệnh tìm kiếm đó, các trang web của hai ứng viên đều xuất hiện ở vị trí cao trên danh sách kết quả", phát ngôn viên Google cho hay.

Ứng viên Cộng hòa Trump từng đưa ra cáo buộc tương tự nhằm vào Google hồi năm 2019, cho rằng nền tảng này chỉ ưu tiên hiển thị tin tức tiêu cực về ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Công ty khi đó bác bỏ cáo buộc.

Google nhiều lần khẳng định không thao túng kết quả tìm kiếm để ủng hộ ứng viên chính trị. Hãng không tiết lộ thuật toán điều khiển công cụ tìm kiếm của mình hoạt động ra sao, song các yếu tố như tính thời sự và độ phổ biến của chủ đề được cho là có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.

Theo kết quả khảo sát trên toàn nước Mỹ do Reuters/Ipsos thực hiện và công bố hôm 25/9, Phó tổng thống Harris nhận được 47% ủng hộ, trong khi cựu tổng thống Donald Trump theo sau với tỷ lệ 40%. Cách biệt giữa hai ứng viên cao hơn một chút so với cuộc khảo sát trước đó của Reuters/Ipsos, khi bà Harris dẫn trước ông Trump 5 điểm phần trăm.

Phạm Giang (Theo Reuters, AFP, Hill)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020