Chuyên mục  


"Giải cứu con tin là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Ngoại trưởng Israel Katz của Israel nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 12 ngày 27/4.

Khi được hỏi liệu điều này có bao gồm khả năng trì hoãn chiến dịch tấn công thành phố Rafah, nơi mà Israel xem là thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza, ông Katz trả lời "có".

"Nếu đạt thỏa thuận, chúng tôi sẽ trì tạm dừng chiến dịch", ông nói.

Bình luận của ông Katz đưa ra khi các nhà đàm phán quốc tế thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza sau 6 tháng giao tranh ác liệt. Mặc dù Katz là thành viên nội các an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông không phải là thành viên nội các chiến tranh của Israel, nhóm giám sát chiến dịch ở Gaza.

Ông Israel Katz tại Tel Aviv, Israel hồi tháng 3/2023. Ảnh: Times of Israel

Israel đã phát động chiến dịch ở Gaza để đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào miền nam nước này hồi đầu tháng 10/2023. Tel Aviv cho biết Rafah là nơi có 4 tiểu đoàn chiến đấu của Hamas, được tăng cường với hàng nghìn chiến binh rút khỏi các khu vực khác ở Gaza, và họ phải đánh bại những đơn vị này để giành chiến thắng cuối cùng.

Tuy nhiên, Rafah, thành phố giáp biên giới Ai Cập, hiện là nơi trú ẩn cho khoảng 1,5 triệu người Palestine. Nhiều đồng minh của Israel và cộng đồng quốc tế cảnh báo chiến dịch vào Rafah sẽ gây ra thảm họa cho dân thường ở đây.

Liên quan tới vòng đàm phán mới nhất vẫn do Ai Cập và Qatar làm trung gian, một quan chức Ai Cập tiết lộ Israel không bổ sung thêm điều kiện nào mới cho đàm phán ngừng bắn với Hamas, song sẵn sàng nhượng bộ giảm số lượng con tin cần được trao trả từ 40 người còn 33 người. Hamas trước đó từng đề xuất thả 20 con tin để đạt thỏa thuận ngừng bắn và bị Israel từ chối.

Mỹ cùng 17 quốc gia khác tuần trước kêu gọi Hamas thả tất cả con tin của Israel như một cách giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Gaza. Hamas muốn bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên sẽ đặt dấu chấm dứt hoàn toàn cho xung đột hiện tại, trong khi Israel muốn theo đuổi cuộc chiến cho đến khi "xóa sổ" Hamas.

Vị trí thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Israel ước tính sau thỏa thuận trao đổi con tin tháng 11/2023, 129 trong số khoảng 250 người bị Hamas bắt cóc vẫn còn ở Gaza. Quân đội cho biết 34 người trong số họ đã chết.

Hơn 1.100 người ở Israel đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas hồi tháng 10 năm ngoái. Xung đột ở Dải Gaza trong 6 tháng qua khiến hơn 34.000 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020