Chuyên mục  


"Các binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tìm thấy vũ khí cùng cơ sở hạ tầng của Hamas. Chúng tôi đã phát hiện những bằng chứng cụ thể cho thấy Hamas sử dụng bệnh viện al-Shifa như một trụ sở", một quan chức quân đội Israel cấp cao nói ngày 15/11.

Quan chức Israel không nói cụ thể họ tìm thấy những gì, nhưng khẳng định sẽ công bố bằng chứng. Ông nhấn mạnh cuộc đột kích là chiến dịch tấn công chính xác. "Lực lượng của chúng tôi xuất hiện ở một nơi cụ thể trong khu bệnh viện al-Shifa rất rộng lớn".

Quan chức này khẳng định không có giao tranh bên trong khu phức hợp, nhân viên y tế và bệnh nhân ở một khu vực khác với địa điểm quân đội Israel rà soát.

Các binh sĩ Israel được cho là đang hành động chậm và thận trọng, tiến công dựa vào nguồn tin tình báo. Không rõ chiến dịch của quân đội Israel ở bệnh viện al-Shifa kéo dài bao lâu.

Các binh sĩ Israel trong bệnh viện al-Shifa ở Dải Gaza ngày 15/11. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel

Theo quan chức Israel, 4 tay súng đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ bên ngoài cơ sở, khi binh sĩ Israel tìm cách tiến vào. Quân đội Israel cũng thẩm vấn một số người trong bệnh viện và nghi ngờ một trong số đó là thành viên Hamas.

Quân đội Israel rạng sáng 15/11 thông báo mở chiến dịch tại al-Shifa, cho rằng bệnh viện là "trái tim đang đập" của Hamas. Theo Israel, lực lượng tiến vào còn có các nhóm nhân viên y tế và người nói tiếng Arab đã được huấn luyện đặc biệt cho nhiệm vụ, với mục đích không gây tổn hại cho dân thường, nhân viên y tế và bệnh nhân.

IDF trong nhiều năm cáo buộc Hamas đặt sở chỉ huy bên dưới al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza. Hamas bác bỏ, cho biết cơ sở đang có 650 bệnh nhân và 5.000-7.000 dân thường mắc kẹt tại đây.

Vị trí các bệnh viện ở Dải Gaza. Đồ họa: CNN

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020