Chuyên mục  


New York Times ngày 30/11 dẫn các nguồn tin cho biết giới chức Israel đã nhận được tài liệu mang tên "Jericho Wall" dài khoảng 40 trang từ năm ngoái, trong đó nêu kế hoạch tấn công giả định của Hamas nhằm vào miền nam nước này. Tài liệu được đặt tên theo thành phố Jericho ở Bờ Tây thuộc các vùng lãnh thổ Palestine.

Tài liệu được viết bằng tiếng Arab, mô tả việc phóng hàng loạt rocket ngay khi bắt đầu chiến dịch, dùng máy bay không người lái (UAV) tập kích để loại bỏ hệ thống máy quay an ninh và súng máy dọc khu vực biên giới, trong khi các tay súng xâm nhập Israel bằng dù lượn, xe máy.

Giới chức quân đội và tình báo Israel đã xem tài liệu nhưng bác bỏ tính khả thi của nó, cho rằng đây chỉ là "tham vọng" của Hamas, không phải điều lực lượng này có thể thực hiện.

Hiện chưa rõ tình báo Israel có được tài liệu bằng cách nào và có báo cáo với Thủ tướng Benjamin Netanyahu hay không.

Các tay súng Hamas ở Gaza hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, kế hoạch "Jericho Wall" đã thành hiện thực hôm 7/10, khi Hamas phóng hàng nghìn quả rocket và đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển vào Israel. Chiến dịch khiến Israel không kịp trở tay và chịu thương vong lớn, với khoảng 1.200 người thiệt mạng và 240 dân thường bị bắt làm con tin. Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Quân đội Israel từ chối bình luận về thông tin trên báo Mỹ, cho biết họ "đang tập trung vào loại bỏ mối đe dọa từ Hamas". "Những câu hỏi tương tự sẽ được xem xét sau", lực lượng này cho biết.

"Chưa có dấu hiệu nào cho thấy cộng đồng tình báo Mỹ được thông báo về tài liệu 'Jericho Wall'", một quan chức Mỹ nói với CNN ngày 1/12. "Tình báo Mỹ chắc chắn sẽ xem xét thông tin này". Nhà Trắng cũng từ chối bình luận về thông tin.

tran-tap-kich-bat-ngo-nham-vao-israel-cua-hamas-1696838280.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=__j9HJ-cSovVud1Khfh9Lw
Trận tập kích bất ngờ nhằm vào Israel của Hamas

Ngày Hamas tấn công Israel. Video: WSJ

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh ông Netanyahu hứng chỉ trích vì không ngăn chặn cuộc tấn công của Hamas, bất chấp đã có các tín hiệu cảnh báo từ trước. Theo truyền thông Israel, giới chức quân sự nước này còn phớt lờ cảnh báo từ những phụ nữ sống gần biên giới với Gaza, khi họ nói đã thấy Hamas chuẩn bị cho cuộc tấn công bằng cách luyện tập dùng UAV để loại bỏ máy quay an ninh.

Vụ tấn công của Hamas hồi tháng 10 còn làm dấy lên hoài nghi về năng lực của tình báo Israel cũng như đồng minh Mỹ. Một số quan chức quốc phòng và an ninh Israel sau đó đã nhận trách nhiệm phần nào về sai lầm dẫn đến thảm kịch.

Như Tâm (Theo Times of Israel, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020