Chuyên mục  


"Chiến đấu cơ Israel phóng tên lửa từ không phận Iraq, cách biên giới Iran khoảng 112 km, nhắm vào các địa điểm quân sự, đài radar của Iran. Không phận Iraq do quân đội Mỹ kiểm soát, nên Washington chắc chắn đồng lõa với Tel Aviv trong vụ tập kích", phái đoàn thường trực Iran tại Liên Hợp Quốc ngày 26/10 viết trên X.

Quân đội Israel (IDF) rạng sáng 26/10 triển khai 100 máy bay quân sự, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35I, phóng hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Iran nhằm đáp trả cuộc tấn công của Tehran hồi đầu tháng.

Tiêm kích Israel xuất kích tại căn cứ không quân bí mật ngày 26/10. Ảnh: AFP

Quân đội Iran tuyên bố hệ thống phòng không tích hợp của nước này "đánh chặn số lượng lớn tên lửa tầm xa" của Israel từ Iraq, đồng thời ngăn chiến đấu cơ IDF xâm nhập không phận. Họ lưu ý rằng tên lửa Israel mang đầu đạn cỡ nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/5 trọng lượng đầu đạn tên lửa đạn đạo của Iran.

Tehran thông báo ghi nhận những thiệt hại hạn chế, 4 binh sĩ thiệt mạng, một số hệ thống radar bị hư hại nhưng nhanh chóng được sửa chữa.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Nentayahu ra tuyên bố bác bỏ thông tin trên truyền thông Israel rằng IDF ban đầu định tấn công các cơ sở dầu khí Iran, nhưng thay đổi kế hoạch, tập trung hoàn toàn vào các cơ sở quân sự sau khi chịu áp lực liên tục từ Mỹ.

"Tel Aviv đã chọn mục tiêu từ trước, dựa trên lợi ích quốc gia, không theo chỉ thị của Washington", tuyên bố có đoạn. Văn phòng cũng bác thông tin Israel đã thông báo trước cho Iran về thời điểm, mục tiêu, quy mô của đợt tập kích.

israel-tap-kich-dap-tra-iran-1729915287.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ko-EGPzWzRtXE7B0-8hW1Q
Israel tập kích đáp trả Iran

Các khẩu đội phòng không Iran khai hỏa đánh trả đòn tập kích của Israel rạng sáng 26/10. Video: Al Jazeera

Mỹ chưa bình luận về cáo buộc "đồng lõa" và thông tin "cho phép" IDF triển khai tiêm kích từ không phận Iraq. Baghdad cũng chưa bình luận.

Mỹ trước đó nói phản ứng của Israel là hành động tự vệ, khi chỉ tập trung vào các mục tiêu quân sự, tránh khu dân cư và đã thông báo cho Washington về chiến dịch.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn các bên tăng cường nỗ lực ngoại giao, giảm căng thẳng ở Trung Đông, kêu gọi Iran không đáp trả Israel để tránh leo thang tình hình. "Có vẻ như Israel không tấn công bất cứ địa điểm nào ngoài mục tiêu quân sự", ông Biden nói. "Tôi hy vọng đây là hồi kết".

Vị trí Israel, Iraq cùng ba vị trí bị không kích ở Iran là thủ đô Tehran cùng tỉnh Khuzestan, Ilam. Đồ họa: BBC

Bộ Ngoại giao Iran lên án đợt không kích ngày 26/10 của Israel vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Tel Aviv nhắc lại quyền tự vệ của nước này trước các hành vi "xâm lăng", nhưng chưa thông báo các biện pháp đáp trả.

Căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang sau sự kiện Hamas ở Gaza tấn công miền nam Israel ngày 7/10/2023. Israel sau đó mở chiến dịch đáp trả Hamas, trong khi Hezbollah ở Lebanon tăng cường tập kích miền bắc Israel để thể hiện sự ủng hộ với đồng minh ở Gaza. Hezbollah và Hamas đều là các nhóm được Iran hậu thuẫn trong nỗ lực đối phó ảnh hưởng của Israel tại Trung Đông.

Tình hình khu vực gần đây xấu đi sau loạt sự kiện, trong đó có việc Israel hạ nhiều chỉ huy, lãnh đạo cao cấp của Hamas và Hezbollah, Iran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào Israel hồi đầu tháng và IDF mở chiến dịch đột kích vào miền nam Lebanon.

Nếu Tehran quyết định trả đũa đợt không kích ngày 26/10 một cách quyết liệt, xung đột Iran - Israel có thể leo thang đáng kể, thậm chí biến thành chiến tranh toàn diện ở Trung Đông.

Đức Trung (Theo Press TV, Jerusalem Post, Times of Israel, Al Jazeera)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020