Chuyên mục  


Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, ngày 7/5 tuyên bố "dùng súng cối hạng nặng hạ lực lượng đối phương xâm nhập vào cửa khẩu ở đông Rafah".

Các thành viên lữ đoàn al-Qassam sau đó phóng rocket tầm ngắn Rajoum 114 mm nhằm vào căn cứ Kerem Shalom ở miền nam Israel và vị trí lực lượng nước này tập kết quanh cửa khẩu Rafah.

"Thành viên al-Qassam phóng tên lửa chống tăng al-Yassin 105 hạ một xe tăng Merkava của Israel, khiến phương tiện bốc cháy và lao về phía nhóm binh sĩ đang ẩn náu trong tòa nhà gần đó ở khu Shokat as Sufi, phía đông Rafah", cánh vũ trang của Hamas cho biết.

Lực lượng này chưa công bố hình ảnh các vụ tấn công nói trên.

Xe tăng, binh sĩ Israel tham chiến tại Dải Gaza ngày 7/5. Ảnh: IDF

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cùng ngày cho biết hai quả rocket và 4 quả đạn súng cối bắn từ phía thành phố Rafah nhằm vào khu định cư Kerem Shalom. Một rocket rơi xuống khu vực trống trải, quả còn lại rơi bên trong lãnh thổ Dải Gaza. Không có thương vong hoặc thiệt hại về phía Israel trong vụ tập kích.

IDF chưa bình luận về thông tin Hamas tấn công vị trí binh sĩ Israel ở khu vực cửa khẩu Rafah.

Các vụ tấn công xảy ra sau khi Israel điều binh sĩ, xe tăng và thiết giáp tiến vào kiểm soát cửa khẩu Rafah, nằm ở phía đông thành phố cùng tên, trong "chiến dịch tại khu vực hạn chế". IDF cho biết lực lượng Israel đang truy tìm thành viên hoặc cơ sở Hamas trong khu vực.

Chiến dịch của IDF diễn ra hai ngày sau khi Hamas phóng loạt rocket nhằm vào cửa khẩu Kerem Shalom ở miền nam Israel, khiến 4 binh sĩ nước này thiệt mạng. Không quân Israel sau đó không kích Rafah để trả đũa làm ít nhất 16 người tại đây thiệt mạng.

Hamas cho biết chiến dịch của Israel tại cửa khẩu Rafah "làm suy yếu các nỗ lực nhằm đạt được lệnh đình chiến". Phong trào này kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel ngừng leo thang tình hình.

Vị trí cửa khẩu Rafah và khu dân cư Shokat as Sufi. Đồ họa: BBC

Jens Laerke, phát ngôn viên Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), cho biết đại diện cơ quan này không có mặt tại cửa khẩu Rafah do bị từ chối tiếp cận cơ sở này.

"Chúng tôi nhận thông báo không nhân viên hay chuyến hàng hóa nào được ra vào Dải Gaza vào thời điểm hiện tại", ông Laerke nói. "Toàn bộ nhiên liệu đều được chuyển qua cửa khẩu Rafah và lượng dự trữ còn lại chỉ đủ cho Dải Gaza trong một ngày. Nếu không thể chuyển thêm nhiên liệu, hoạt động nhân đạo sẽ xuống mồ".

Giới chức Israel nhiều lần tuyên bố sẽ mở chiến dịch tấn công Rafah để xóa sổ các tiểu đoàn Hamas đang ẩn náu tại thành phố này, bất chấp nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế phản đối.

Nhiều bên lo ngại chiến dịch nhằm vào Rafah sẽ gây ra thảm họa nhân đạo tại nơi khoảng 1,2 triệu người đang trú ẩn, phần lớn di tản từ những vùng khác ở Dải Gaza để tránh chiến sự.

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020