Chuyên mục  


Lễ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm của ông Vladimir Putin diễn ra ở Đại sảnh Andereevsky thuộc Điện Kremlin tại thủ đô Moskva hôm nay. Các quan chức chính phủ, nghị sĩ Thượng viện và Hạ viện Nga, lãnh đạo Tòa án Hiến pháp cùng các quan chức ngoại giao nước ngoài ở Moskva được mời dự lễ nhậm chức.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ, Anh, Canada, 20 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) không cử đại diện đến dự. 7 quốc gia EU, trong đó có Pháp, Hungary và Slovakia, điều phái viên tham gia buổi lễ.

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức tại Điện Kremlin ngày 7/5. Ảnh: AFP

Ông Putin rời phòng làm việc và di chuyển bằng chuyên xa Aurus Senat, có mặt ở Đại sảnh Andereevsky lúc 12h (16h giờ Hà Nội). Trong khi ông đi qua các căn phòng để vào đại sảnh, dàn nhạc chơi bản "Tổng thống của chúng ta". Ông Putin sau đó được Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkinmời đọc câu tuyên thệ gồm 33 từ.

"Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; trung thành với nhân dân", ông Putin nói khi đặt tay phải lên bìa đỏ của cuốn Hiến pháp Nga trong buổi lễ.

clip-tuyen-the-1715074098.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1ifGVtsETQb-R4wkeyT-jg
clip tuyên thệ

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga. Video: RIA

Sau phần đọc lời tuyên thệ, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Zorkin tuyên bố ông Vladimir Putin chính thức trở thành Tổng thống Nga. Cờ hiệu của nguyên thủ Nga được kéo lên nóc dinh thự của Tổng thống tại Điện Kremlin, trong lúc các quan chức hát vang quốc ca Nga.

Trong bài phát biểu sau khi nhậm chức, Tổng thống Putin khẳng định người dân Nga sẽ tự quyết định vận mệnh của đất nước, bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và trở nên ngày càng mạnh mẽ. "Tôi cam kết rằng lợi ích và an toàn của người dân Nga sẽ luôn là ưu tiên cao nhất", ông phát biểu.

Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga chưa bao giờ từ chối đề xuất đối thoại với phương Tây, bất chấp những nỗ lực nhằm kiềm tỏa và ngăn cản nước này phát triển.

Khách mời tập trung tại căn phòng ở Điện Kremlin, nơi ông Putin tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AFP

Ông cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đáp ứng niềm tin của cử tri, nhưng nhấn mạnh rằng kết quả trong nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo của ông sẽ phụ thuộc vào sự đoàn kết của cả nước Nga. Ông chủ Điện Kremlin khẳng định dân tộc Nga là "dân tộc đoàn kết và vĩ đại", tuyên bố người dân Nga sẽ "cùng nhau vượt qua khó khăn, hiện thực hóa mọi kế hoạch và giành chiến thắng".

Sau bài phát biểu ngắn gọn của ông Putin, khẩu đội pháo binh bắt đầu khai hỏa loạt 30 phát đại bác chào mừng ở bên ngoài Điện Kremlin. Đây là số loạt đại bác lớn nhất được bắn trong các nghi lễ quân sự của Nga, do Tổng thống cũng là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga.

nga-ban-dai-bac-1715074552.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=OCT128_q97vIEHUyGmgYxQ
Nga bắn đại bác

Đại bác khai hỏa ngoài Điện Kremlin trong lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Putin ngày 7/5. Video: RIA

Sau các nghi lễ chính bên trong Đại sảnh Andereevsky, Tổng thống Putin bước xuống Quảng trường Nhà thờ để duyệt đội hìnhTrung đoàn Tổng thống. Đây là đơn vị quân sự đặc biệt và chịu sự điều động của Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga. Trung đoàn có nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho Điện Kremlin và các quan chức nhà nước.

Duyệt đội ngũ của Trung đoàn Tổng thống là nghi thức cuối cùng trong lễ nhậm chức của Tổng thống Nga. Sau nghi lễ kéo dài hơn 30 phút, Tổng thống Putin tham gia buổi lễ cầu nguyện do Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo Nga, chủ trì tại Nhà thờ Truyền Tin trong Điện Kremlin.

Xem diễn biến chính

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020