Chuyên mục  


10 công dân Israel và hai công dân Thái Lan đã được thả từ Gaza, Văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận ngày 28/11. Các con tin được đưa về hai bệnh viện ở Tel Aviv để chăm sóc và đoàn tụ với thân nhân.

Đổi lại, giới chức Israel trả tự do cho 30 nữ tù nhân Palestine từ Nhà tù Ofer ở Bờ Tây và một cơ sở giam giữ tại Jerusalem.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari nói 10 công dân Israel được thả đều là nữ, trong đó có một trẻ vị thành niên. Trong số này có một người quốc tịch kép Israel - Philippines, hai người quốc tịch kép Israel - Argentina. Một số con tin do Lữ đoàn Al Quds, cánh vũ trang của nhóm Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ), trao trả.

PIJ cùng với Hamas là hai nhóm vũ trang chính ở Dải Gaza. PIJ có quy mô nhỏ hơn và ủng hộ Hamas, lực lượng kiểm soát khu vực. Qatar là bên trung gian đàm phán thúc đẩy việc ngừng bắn và trao trả con tin.

Một con tin Israel được thành viên Hamas và PIJ bàn giao cho Hội Chữ thập Đỏ ở Rafah, miền nam Gaza, ngày 28/11. Ảnh: AFP

Israel và Hamas ngừng bắn từ ngày 24/11 theo thỏa thuận kéo dài 4 ngày. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Đổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù nước này.

Hai bên đều thực hiện nghĩa vụ trong thỏa thuận ngừng bắn ban đầu. Tổng cộng, Hamas đã thả 69 người, gồm 50 người Israel và người mang quốc tịch kép, cùng với 19 người nước ngoài. Hamas và Israel chỉ tính nhóm 50 người là nằm trong thỏa thuận ngừng bắn.

Thỏa thuận sau đó được gia hạn thêm hai ngày, với Hamas được cho là sẽ thả thêm 10 con tin Israel mỗi ngày. Phía Israel cũng sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm một ngày với mỗi 10 con tin Israel được thả.

Ông al-Ansari cho biết "đã có một số vi phạm nhỏ" xảy ra trong ngày 28/11 nhưng nhìn chung không ảnh hưởng đến bản chất thỏa thuận. Qatar đang nỗ lực hòa giải nhằm giúp các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bền vững.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020