Chuyên mục  


Noe Ramos Ferretiz, người đang tái tranh cử chức thị trưởng thành phố Ciudad Mante, bang Tamaulipas, bị một người đàn ông dùng dao đâm khi đang đi bộ trên đường phố để gặp gỡ người dân hôm 19/4. Ramos tử vong tại chỗ vì vết thương.

Bang Tamaulipas, nằm ở miền bắc đất nước và giáp biên giới với Mỹ, là nơi tội phạm có tổ chức hoành hành. Tổng chưởng lý bang Irving Barrios cho biết giới chức đang truy lùng nghi phạm tấn công ông Ramos.

Tại bang miền nam Oaxaca, ứng viên thị trưởng của đảng Morena cầm quyền Alberto Antonio Garcia, và vợ ông Agar Cancino, thị trưởng đương nhiệm của San Jose Independencia, mất tích hôm 17/4. Văn phòng công tố bang cho biết bà Cancino được tìm thấy còn sống hôm 19/4, song ông Garcia đã chết.

Theo công tố viên bang Oaxaca, Garcia dường như bị đánh đến chết trên một cù lao trong hồ chứa gần thành phố. Các băng đảng ma túy từng hoạt động mạnh ở khu vực này.

Hai ứng viên thị trưởng Noe Ramos Ferretiz (trái) và Alberto Antonio Garcia. Ảnh: UnoTV

Trong nhiều năm qua, vòng xoáy bạo lực liên quan tội phạm có tổ chức đã cướp đi sinh mạng các chính trị gia thuộc nhiều đảng ở Mexico, đặc biệt là những người nắm giữ hoặc đang tranh cử các chức vụ trong khu vực.

Trước vụ Ramos và Garcia bị sát hại, công ty tư vấn Integralia cho biết kể từ ngày 23/9/2023, khi quy trình tổng tuyển cử bắt đầu, 15 ứng viên khu vực đã bị sát hại. Đầu tháng này, thị trưởng ở Celaya, một trong những thành phố nguy hiểm nhất Mexico, bị bắn chết trên đường phố khi đang gặp người ủng hộ.

Các băng đảng ma túy ở Mexico thường sát hại thị trưởng và ứng viên thị trưởng, nhằm kiểm soát cảnh sát địa phương hoặc tống tiền chính quyền thành phố. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador hồi đầu tháng thừa nhận băng đảng ma túy thường tìm cách ấn định ai sẽ giữ chức thị trưởng bằng cách hỗ trợ ứng viên do họ lựa chọn tranh cử hoặc loại bỏ đối thủ tiềm năng.

Huyền Lê (Theo AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020