Chuyên mục  


Mỗi năm hai đợt, người dân ở tỉnh Bình Định, Phú Yên ngược lên Tây Nguyên thuê đất trồng dưa, biến vùng đất cằn khô Krông Pa thành "thủ phủ" dưa của tỉnh Gia Lai. Diện tích dưa hấu của huyện năm nay gần 1.000 ha, với sản lượng hơn 40.000 tấn một ha, tập trung ở một số xã như Ia Mlah, Phú Cần, Ia Rsai.

Dưa được gom trên đồng. Để đỡ héo, dưa thường được thu hoạch vào cuối giờ chiều. Ảnh: Ngọc Oanh

Ngày cuối tháng 2, nông dân bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Trên các cánh đồng, hàng chục lao động đang cắt, gánh và bốc lên ôtô. Các thương lái cũng hối hả đến tận các ruộng để đặt cọc và thu mua cho người dân.

Theo thương lái Nguyễn Thị Hà, giá dưa hấu sau Tết khoảng 3.000-5.000 đồng, nay nhu cầu tiêu thụ dưa trong nước và nước ngoài tăng, giá thu mua dao động 8.000 đến 12.000 đồng một kg, tùy chất lượng dưa. Dưa thu mua ở Gia Lai chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và số ít ở các tỉnh phía bắc.

Vợ chồng anh Đặng Văn Công (45 tuổi, quê Bình Định) năm ngoái lên xã Ia Mlah thuê gần 2 ha đất trồng dưa. Sau ba tháng chăm sóc, cả ruộng dưa của gia đình đạt năng suất gần 80 tấn, được thương lái mua với giá hơn 440 triệu đồng. Trừ chi phí thuê đất, phân bón, nhân công, anh Công nói gia đình lãi khoảng 150 triệu đồng.

"Thời tiết năm nay không thuận lợi nên vườn dưa của tôi chưa đạt, giá chỉ khoảng 8.800 đồng một kg", anh Công nói. Trong khi những ruộng dưa khác, chất lượng tốt, quả từ 4 kg trở lên, thương lái sẵn sàng mua với giá 12.000 đồng một kg.

Ngược về xã Phú Cần hơn 10 km, bên bãi bồi sông Ba, ông Nguyễn Thành Vinh (61 tuổi, quê Bình Định) cũng đang thu dọn đồ đạc, dỡ lán trại để chuẩn bị về quê làm vụ dưa tiếp theo.

Ông Vinh lên xã Phú Cần thuê 4 ha đất trồng dưa hấu với chi phí 23 triệu đồng một ha. Do vị trí đất trồng dưa gần ngay bãi bồi sông Ba, nguồn nước tưới đảm bảo nên cho quả to, chất lượng, bán được giá 12.000 đồng một kg. Trừ hết chi phí, ông Vinh kể lãi được hơn 400 triệu đồng.

"Số tiền lời vụ này tôi trả nợ và chuẩn bị đầu tư vụ tiếp theo", ông Vinh nói. Năm ngoái, gia đình bị thua lỗ do thị trường Trung Quốc đóng cửa vì dịch bệnh. Giá dưa hấu chỉ còn 2.000 đồng một kg, thậm chí thương lái không thu mua. Nay thị trường mở cửa, nhu cầu tăng, giá dưa cũng cao gấp 2-3 lần đầu năm.

Lao động bốc dưa lên ôtô. Ảnh: Ngọc Oanh

Hiện dưa được thu mua ở mức cao, song ông Võ Ngọc Châu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa nói, chính quyền vẫn khuyến cáo người dân thận trọng, "không nên sản xuất ồ ạt".

Trần Hóa

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020