Chuyên mục  


Tính toán của Reuters cho thấy doanh thu dầu khí dự kiến trong tháng 4 của Nga là 1.292 nghìn tỷ ruble (khoảng 14 tỷ USD), gấp đôi so với mức 648 tỷ ruble vào tháng 4/2023. Mức này được cho giảm nhẹ so với con số 1.308 nghìn tỷ ruble thu về trong tháng trước.

Reuters đưa ra số liệu dựa trên các nguồn tin trong ngành, cũng như thống kê chính thức về sản lượng dầu khí, lọc dầu và nguồn cung dầu khí trên thị trường nội địa, quốc tế. Bộ Tài chính Nga dự kiến công bố số liệu doanh thu tháng 4 vào đầu tháng sau.

Tàu chở dầu thô do công ty Nga Sovcomflot sở hữu đi qua eo biển Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/3. Ảnh: Reuters

Doanh thu bán dầu và khí đốt rất quan trọng với nền kinh tế Nga, trong bối cảnh Mỹ cùng đồng minh phương Tây áp nhiều biện pháp trừng phạt đối với Moskva vì cuộc chiến ở Ukraine. Các biện pháp này gồm hạn chế mua dầu từ Nga, hoạt động tài chính và tàu thuyền của Moskva, cũng như áp mức trần giá 60 USD mỗi thùng.

Nga cũng rất cần nguồn tiền quan trọng này để trang trải cho cuộc chiến ở Ukraine sau hơn hai năm bùng phát và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Doanh thu dầu khí chiếm khoảng 1/3 ngân sách liên bang.

Thâm hụt ngân sách của Nga trong 3 tháng đầu năm nay giảm xuống còn 607 tỷ ruble, tương đường 0,3% GDP, nhờ sự phục hồi của doanh thu năng lượng. Nga đặt mục tiêu doanh thu liên bang từ việc bán dầu khí năm nay là 11,5 nghìn tỷ ruble (khoảng 124 tỷ USD), tăng 30% so với mức đặt ra trong năm 2023.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020