Chuyên mục  


Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul ngày 5/5 thông báo đợt mưa bão gần đây đã ảnh hưởng đến 2/3 trong tổng số gần 500 thành phố ở bang cực nam Brazil này, gây lở đất, phá hủy hạ tầng giao thông, mất điện và hơn một triệu người không thể tiếp cận nước sạch.

Bão lũ khiến đập thủy điện gần thành phố Bento Goncalves sụp đổ, khiến 30 người thiệt mạng. Một số đập thủy điện khác trong khu vực cũng có nguy cơ bị vỡ do nước lũ ngày càng tăng.

Toàn bộ các thành phố ở thung lũng sông Taquari, như Lajeodo và Estrela, đã bị ngập nước. "Đây là một trong những trận lũ lớn nhất lịch sử Brazil, chưa khi nào có lượng mưa lớn như vậy trút xuống một bang", Tổng thống Brazil Lula da Silva nói.

Theo Cơ quan Khí tượng Brazil, đợt lũ này còn lớn hơn trận "đại hồng thủy" năm 1941. Tại một số thành phố, nước lũ dâng lên mức cao nhất trong gần 150 năm qua.

Theo số liệu của giới chức Brazil, trận lũ đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng, 101 người mất tích, hơn 115.000 người phải sơ tán.

Một góc thành phố Porto Alegre chìm trong nước, ngày 5/5. Ảnh: Reuters

Trực thăng bay liên tục qua các thành phố, giải cứu các gia đình đứng trên mái nhà, trong khi đội cứu hộ dưới mặt đất phải sử dụng xe chuyên dụng, môtô nước hoạt động tại các điểm sạt lở, lũ lụt.

"Trận lũ như phim kinh dị, tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh này. Mọi người phải dùng bao cát, sỏi đắp bờ chắn nước lũ trước các bệnh viện", Isolete Neumann, phụ nữ địa phương, nói.

Tại Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul, sông Guaiba vỡ bờ khiến nước tràn vào đường phố. Hình ảnh trên cao cho thấy các khu dân cư ở thành phố chìm sâu dưới nước, nhiều ngôi nhà ngập hoàn toàn.

Sân bay quốc tế Porto Alegre phải đình chỉ hoạt động vô thời hạn. Người dân khắp thành phố leo lên mái nhà chờ giải cứu. Những người khác phải dùng ca nô, thuyền di chuyển trên đường ngập nước.

Lượng mưa đã giảm trong những ngày gần đây, song giới chức Brazil chưa thể thể xác định thời điểm nước rút.

Đội cứu hộ giải cứu người dân tại Canoas, bang Rio Grande do Sul, ngày 5/5. Ảnh: Reuters

Rio Grande do Sul nằm ở điểm giao nhau về địa lý giữa khí quyển nhiệt đới và vùng cực, nên thường đối mặt với những trận mưa dữ dội và hạn hán nghiêm trọng. Giới khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang khiến hiện tượng này trở nên trầm trọng hơn.

Tháng 9/2023, một trận bão đã gây mưa lớn và ngập lụt tại Rio Grande do Sul, khiến hơn 50 người thiệt mạng. Trận bão xảy ra sau khi bang này vừa trải qua hơn hai năm hạn hán liên tục do hiện tượng La Nina, chỉ thỉnh thoảng mới có mưa rào.

Vị trí bang Rio Grande do Sul ở Brazil. Đồ họa: Guardian

Đức Trung (Theo Guardian, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020