Chuyên mục  


Truyền thông Mỹ hôm 23/4 cho biết phi đội trực thăng VH-92A Patriot, vốn được phát triển làm chuyên cơ chặng ngắn Marine One cho Tổng thống Mỹ, sẽ bị hạ cấp xuống thành đội bay dự phòng, chỉ phục vụ quan chức Nhà Trắng và nhân viên Mật vụ Mỹ.

Phi đội trực thăng VH-3D đời cũ sẽ tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ chuyên chở Tổng thống Joe Biden từ bãi cỏ phía nam Nhà Trắng đến những địa điểm gần đó.

VH-92A Patriot là dòng chuyên cơ được phát triển bởi công ty Sikorsky Aircraft thuộc tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin. Dự án khởi động từ năm 2014, dựa trên thiết kế trực thăng vận tải đa dụng Sikorsky S-92 và được quân sự hóa. Tổng cộng 23 máy bay được đặt hàng với tổng giá trị 4,7 tỷ USD vào thời điểm năm 2015, tương đương hơn 6 tỷ USD hiện nay.

Trực thăng VH-92A thử nghiệm hạ cánh xuống bãi cỏ bên ngoài Nhà Trắng hồi tháng 9/2018. Ảnh: USMC

Dòng VH-92A thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 7/2017, trước khi thử nghiệm cất hạ cánh bên ngoài Nhà Trắng cuối tháng 9/2018. Tình trạng gây cháy bãi cỏ Nhà Trắng được phát hiện trong quá trình này, buộc nhà sản xuất tìm kiếm phương án khắc phục.

Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) hồi giữa năm 2020 nói rằng Lầu Năm Góc chưa thể đáp ứng yêu cầu bảo đảm những chiếc VH-92A đáp xuống bãi cỏ Nhà Trắng mà không gây thiệt hại.

"Luồng nhiệt từ động cơ phụ và khí xả động cơ chính vẫn phá hoại thảm cỏ trong một số điều kiện nhất định. Dự án vẫn đang nghiên cứu giải pháp, trong đó có thay đổi thiết kế, xử lý bề mặt cỏ và điều chỉnh quy trình vận hành để hạn chế tối đa nguy cơ khi tiếp đất", GAO cho hay.

Bộ Quốc phòng Mỹ đầu năm nay khẳng định dòng VH-92A "đạt hiệu quả trong các nhiệm vụ vận chuyển quan chức chính quyền" sau khi cải thiện hệ thống liên lạc giọng nói, nhưng không đề cập đến vấn đề gây cháy bãi cỏ.

Quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng các bộ phận trong dự án đang làm hết sức để bảo đảm quá trình chuyển đổi an toàn, trơn tru từ phi đội VH-3D Sea King và VH-60N White Hawk hiện nay sang dòng VH-92A. "Đây là nhiệm vụ không phụ thuộc vào thời gian", người này cho hay.

Phát ngôn viên Sikorsky Aircraft nói rằng công ty đang phối hợp chặt chẽ với hải quân Mỹ, hai bên đã thống nhất phương án hạ cánh và sẽ tiến hành thử nghiệm trong thời gian tới.

"Marine One" (Thủy quân Một) là định danh chính thức được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ trực thăng nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.

Vũ Anh (Theo Business Insider)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020