Chuyên mục  


"Thỏa thuận đồng nghĩa các khoản hỗ trợ quân sự và dân sự trong tương lai sẽ được thiết lập theo khuôn khổ cho 10 năm tới", Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết hôm nay. Các khoản hỗ trợ sẽ được tài trợ bởi Quỹ Ukraine, ước tính hiện có 69,1 tỷ kroner (10 tỷ USD), của Copenhagen.

Với động thái này, Đan Mạch là quốc gia tiếp theo ký hiệp ước an ninh dài hạn với Ukraine, sau Anh, Đức và Pháp. Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani ngày 22/2 nói Rome cũng chuẩn bị ký hiệp ước tương tự với Kiev, nhằm giúp Ukraine củng cố ngành quốc phòng và đối phó các mối đe dọa lai như chiến tranh mạng.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Copenhagen ngày 22/2. Ảnh: AFP

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cùng ngày thông báo Copenhagen sẽ viện trợ quân sự thêm 1,7 tỷ korner (hơn 247 triệu USD) cho Kiev. Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói gói viện trợ sẽ gồm hệ thống phòng không, máy bay không người lái và 15.000 pháo. Đan Mạch cũng sẽ chuyển lô tiêm kích F-16 đầu tiên cho Ukraine trong mùa hè năm nay.

Kiev đã nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp F-16 để chống lại ưu thế trên không của Nga. Sau nhiều tháng từ chối, Mỹ hồi tháng 8 đã "bật đèn xanh" để các nước như Đan Mạch, Hà Lan tiến hành việc này.

Đan Mạch là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ Ukraine sau khi chiến sự tại nước này bùng phát. Theo số liệu của cơ quan theo dõi viện trợ cho Ukraine thuộc Viện Kiel ở Đức, Copenhagen đã cam kết viện trợ cho Kiev thêm 3,8 tỷ USD tính từ tháng 11/2023, đưa Đan Mạch trở thành quốc gia viện trợ quân sự lớn bậc nhất cho Ukraine xét theo tỷ trọng GDP.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020