Chuyên mục  


Trong phiên xử ngày 23/4, công tố viên New York Christopher Conroy trao cho thẩm phán Juan Merchan bằng chứng về 10 tuyên bố trên mạng xã hội Truth hoặc trang web vận động tranh cử cho thấy cựu tổng thống Mỹ Donald Trump "vi phạm lệnh cấm phát ngôn". "Bị cáo nhiều lần vi phạm lệnh này và không dừng lại", công tố viên Conroy nói.

Các công tố viên yêu cầu thẩm phán Merchan phạt ông Trump vì chỉ trích sao khiêu dâm Stormy Daniels và Michael Cohen, người từng là luật sư của cựu tổng thống. Họ cho biết ông Trump từng chỉ trích thành viên bồi thẩm đoàn nói dối để được ngồi vào vị trí này và kết tội ông.

Thẩm phán Merchan có thể phạt ông Trump 1.000 USD cho mỗi hành vi vi phạm lệnh cấm phát ngôn theo đề xuất của các công tố viên. Họ cũng đề nghị thẩm phán Merchan nhắc nhở ông Trump về hậu quả nghiêm trọng hơn nếu tiếp tục vi phạm.

Cựu tổng thống Donald Trump trong phiên xử ngày 23/4 ở New York, Mỹ. Ảnh: AP

Lệnh cấm phát ngôn ngăn ông Trump chỉ trích công khai nhân chứng, quan chức tòa án và thân nhân của họ. Cựu tổng thống cho rằng đây là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp mà ông được hưởng.

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền 130.000 USD nhằm bịt miệng sao khiêu dâm Daniels và ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Theo các công tố viên, hành động này là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm che giấu thông tin bất lợi của ông Trump.

Trong phiên xử ngày 22/4, luật sư bào chữa của ông Trump là Todd Blanche tuyên bố thân chủ không phạm tội. "Không có gì sai trong nỗ lực gây ảnh hưởng trong một cuộc bầu cử. Đó là dân chủ", ông Blanche nói.

Theo luật sư Blanche, ông Trump cố gắng bảo vệ gia đình và danh tiếng của bản thân, đồng thời cáo buộc sao khiêu dâm Daniels cố gắng trục lợi bằng thông tin giả rằng họ có quan hệ với nhau.

Quá trình xét xử sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần và ông Trump phải có mặt tại tòa 4 ngày làm việc mỗi tuần, trừ các thứ tư. Nếu bị kết án, ông có khả năng phải đối mặt với án tù, nhưng các nhà quan sát pháp lý cho rằng trường hợp này khó xảy ra. Tuy nhiên, điều này vẫn giáng đòn mạnh vào nỗ lực tranh cử của cựu tổng thống.

Nguyễn Tiến (Theo R

euters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020