Chuyên mục  


Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/9 suýt bị ám sát trong lúc chơi golf tại sân Trump International Golf Club ở West Palm Beach, bang Florida. Một mật vụ đã phát hiện "nòng súng nhô ra khỏi hàng rào" cách cựu tổng thống khoảng 275-460 m và lập tức bắn ít nhất 4 phát về phía nghi phạm lấp ở lùm cây. Nghi phạm bỏ trốn bằng ôtô và đã bị bắt.

Ric Bradshaw, cảnh sát trưởng hạt Palm Beach, cho biết lực lượng an ninh đã thu được "một súng trường AK" có lắp kính ngắm, hai ba lô đựng tấm giáp gốm chống đạn và một máy quay GoPro tại vị trí phát hiện nghi phạm.

Giới chức Mỹ chưa công bố hình ảnh cụ thể về khẩu súng. Tuy nhiên, N.R. Jenzen-Jones, giám đốc công ty tư vấn Armament Research Services có trụ sở ở Mỹ, nhận định nghi phạm đã dùng súng trường bán tự động SKS, dựa theo hình ảnh công bố tại buổi họp báo của cảnh sát.

Hình ảnh súng, ba lô và camera nghi phạm bỏ lại ngoài sân golf ở West Palm Beach, Florida, được cảnh sát Mỹ công bố ngày 15/9. Ảnh: AP

"Vũ khí này đã bị xác định nhầm là súng trường dạng AK, dường như do nó được lắp hộp tiếp đạn dạng cong giống súng AK và có hệ thống trích khí tương đồng", Jenzen-Jones nói với Washington Post, lưu ý phần thân súng của nghi phạm có nhiều điểm giống với súng trường SKS.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Palm Beach và FBI không bình luận về nghi vấn khẩu súng có thể đã bị nhận dạng nhầm.

Nguyên mẫu SKS được Sergei Gavrilovich Simonov thiết kế trong Thế chiến II, giai đoạn sản xuất hàng loạt tại Liên Xô diễn ra trong giai đoạn 1949-1958 với khoảng 2,7 triệu khẩu xuất xưởng.

SKS ra đời cùng thời và sử dụng chung cỡ đạn với AK, nhưng sớm bị loại khỏi biên chế lục quân Liên Xô do không phù hợp với học thuyết tác chiến mới trong thập niên 1950. Tuy nhiên, nó vẫn được trang bị cho biên phòng, lực lượng tuyến hai và quân dự bị của Liên Xô.

Súng SKS-M lắp hộp tiếp đạn 30 viên của súng AK. Ảnh: Wikimedia

Liên Xô cũng xuất khẩu lượng lớn súng SKS, đồng thời chuyển giao bản quyền chế tạo cho Trung Quốc và các nước khối Warsaw. Tổng cộng hơn 10 triệu khẩu SKS được xuất xưởng ở những nước ngoài Liên Xô trong suốt Chiến tranh Lạnh. Loại súng này bắt đầu bán tại thị trường dân sự ở Bắc Mỹ từ năm 1988, được ưa chuộng với vai trò súng săn và súng thể thao.

Một số phiên bản SKS do Trung Quốc chế tạo, gồm SKS-M và SKS-D, có thể lắp hộp tiếp đạn 30 viên của súng AK. Nhiều người sở hữu súng tại Mỹ và Canada cũng thay đổi đáng kể hình dáng SKS, khiến nó có vẻ ngoài hiện đại và gắn được hàng loạt phụ kiện hiện đại.

Jenzen-Jones cho biết súng trường SKS tiêu chuẩn có độ chính xác không cao. Ngay cả khi được trang bị kính ngắm, mẫu súng này vẫn không phải lựa chọn tối ưu để nhắm bắn mục tiêu tầm xa.

Dù vậy, cảnh sát trưởng Bradshaw cho biết nghi phạm chỉ cách ông Trump 270-460 m khi bị phát hiện, nhấn mạnh đây là "khoảng cách không xa" đối với loại súng kèm kính ngắm thu hồi được tại hiện trường. Giới chức không xác nhận nghi phạm đã nổ súng hay chưa.

Súng SKS nguyên bản (trái) và phiên bản hiện đại hóa. Ảnh: Reddit

Đây là âm mưu ám sát thứ hai nhằm vào ông Trump trong vòng hơn hai tháng qua. Cựu tổng thống Mỹ từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Nghi phạm đã bị đội bắn tỉa của mật vụ Mỹ bắn hạ.

Danh tính và động cơ của nghi phạm chưa được công bố, nhưng truyền thông Mỹ đưa tin người này là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, sống tại bang Hawaii, là người ủng hộ đảng Dân chủ và từng tuyên bố sẵn sàng "chiến đấu đến chết" tại Ukraine.

Phạm Giang (Theo Washington Post, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020