Chuyên mục  


"Tàu hải quân cỡ lớn Olenogorsky Gornyak bị đánh trúng. Hậu quả là tàu Nga bị hư hại nghiêm trọng và không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình", một nguồn tin Ukraine ngày 4/8 tuyên bố. Người này cho biết tàu đổ bộ Olenogorsky Gornyak bị xuồng tự sát mang theo 450 kg thuốc nổ tấn công khi đang chở theo 100 người.

Một nguồn tin tình báo Ukraine cũng đưa ra thông tin tương tự, cho biết vụ tập kích là chiến dịch phối hợp của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hải quân nước này. Một nguồn tin khác cho biết chiến hạm cỡ lớn của Nga được kéo về cảng do không thể tự di chuyển vì hư hại sau vụ tập kích.

Video xuất hiện trên mạng xã hội cùng ngày, với góc quay dường như từ xuồng tự sát, cho thấy phương tiện tiếp cận chiến hạm cỡ lớn rồi lao vào mạn trái con tàu. Một video khác quay cảnh chiến hạm cỡ lớn bị nghiêng về phía mạn trái và được các tàu kéo lai dắt trên biển.

chien-ham-nga-hu-hai-sau-khi-bi-xuong-tu-sat-tan-cong-1691144876.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZrmzmBKKyhTAdqQnk1ml4g
Chiến hạm Nga hư hại sau khi bị xuồng tự sát tấn công

Xuồng tự sát nghi của Ukraine tấn công chiến hạm Nga trong video công bố ngày 4/8. Video: RusVesna

Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố thiệt hại liên quan chiến hạm hoặc nhân sự sau vụ tập kích nhằm vào quân cảng Novorossiysk.

Trước đó, cơ quan này thông báo "lực lượng vũ trang Ukraine tấn công căn cứ hải quân Novorossiysk bằng hai xuồng không người lái". "Các chiến hạm Nga bảo vệ quân cảng phát hiện những chiếc xuồng không người lái này và dùng vũ khí thông thường tiêu diệt chúng", theo Bộ Quốc phòng Nga.

Trong thông cáo sau vụ tập kích quân cảng Novorossiysk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này "chặn đứng nỗ lực tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea trong đêm". "10 UAV bị phòng không bắn hạ, ba chiếc khác bị lực lượng tác chiến điện tử vô hiệu hóa", thông cáo có đoạn.

Novorossiysk là một trong những cảng lớn nhất ven Biển Đen, chủ yếu xuất khẩu dầu khí và các sản phẩm liên quan. Lượng dầu mỏ của Nga và Kazakhstan xuất khẩu qua cảng Novorossiysk trung bình khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày, chiếm 2% nguồn cung toàn cầu.

Liên đoàn Đường ống Caspi, doanh nghiệp phụ trách bơm dầu lên tàu ở cảng Novorossiysk, cho biết hạ tầng của họ không bị hư hại sau vụ tập kích và hoạt động chuyển hàng vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, giới chức địa phương cấm tàu hàng di chuyển sau vụ tập kích cảng Novorossiysk để đảm bảo an toàn.

Vị trí cảng Novorossiysk của Nga. Đồ họa: RYV

Căng thẳng tại khu vực Biển Đen leo thang sau vụ tập kích nhằm vào cầu Crimea ngày 17/7 và Nga tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Lực lượng Nga sau đó mở nhiều đợt tập kích nhằm vào các thành phố cảng của Ukraine nhằm phá hủy xưởng chế tạo và kho chứa xuồng không người lái của đối phương.

Chiến hạm Nga hoạt động trên Biển Đen gần đây thường xuyên bị xuồng tự sát tập kích. Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/8 cáo buộc Ukraine dùng xuồng tự sát tấn công chiến hạm nước này đang hộ tống tàu dân sự ở khu vực tây nam Biển Đen. Cơ quan này cho biết chiến hạm Nga phát huyện và phá hủy phương tiện nói trên.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020