Chuyên mục  


"Tôi muốn đề cập tới vấn đề đã được Tổng tư lệnh trả lời thấu đáo. Chúng ta đang nói tới âm mưu gây bất ổn tại Nga ngày 23-25/6. Những kế hoạch đó thất bại chủ yếu vì binh sĩ lực lượng vũ trang Nga thể hiện lòng trung thành với lời thề và nghĩa vụ quân nhân", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu phát biểu trong cuộc họp với các lãnh đạo quân đội hôm nay.

Đây là lần đầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga đề cập tới vụ ông chủ tập đoàn an ninh tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin dẫn đầu cuộc nổi loạn cuối tháng trước. Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, người thường xuyên bị Progozhin chỉ trích, không xuất hiện trong cuộc họp.

Bộ trưởng Shoigu trong cuộc họp với các lãnh đạo quân đội hôm 3/7. Ảnh: Zvezda

Ông Shoigu khẳng định cuộc nổi loạn không ảnh hưởng tới hoạt động của lực lượng Nga đang tham chiến tại Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Ukraine đã mất ít nhất 16 xe tăng chủ lực Leopard 2, tương đương với tổng số xe được Ba Lan và Bồ Đào Nha cung cấp.

"Đối phương không đạt được mục tiêu ở mọi mặt trận. Điều đó thể hiện trình độ của binh sĩ Nga, cũng như kỳ vọng được thổi phồng quá mức của những loại vũ khí do phương Tây chế tạo", Bộ trưởng Shoigu cho hay.

Hàng nghìn tay súng Wagner ngày 24/6 tiến vào tỉnh Rostov sau khi lãnh đạo Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Shoigu chỉ đạo vụ tập kích vào doanh trại của tập đoàn, gây thương vong lớn. Bộ Quốc phòng Nga sau đó bác thông tin này.

Trong cuộc nổi loạn, Prigozhin yêu cầu giao Bộ trưởng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Gerasimov cho ông ta để có thể "khôi phục công lý". Điện Kremlin gọi Prigozhin là "kẻ phản bội" và bác yêu sách trên.

Cuộc nổi loạn chấm dứt đêm 24/6, khi hai bên đạt thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để Wagner rút về doanh trại. Prigozhin cũng được miễn tố và rời Nga để đến Belarus.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020