Chuyên mục  


Tại Tehran, biểu tình diễn ra xung quanh quảng trường Enghelab ở trung tâm thành phố hôm qua. Người biểu tình mang theo ảnh chân dung thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, cờ Hezbollah và cờ Palestine.

"Israel sẽ bị hủy hoại. Lebanon sẽ chiến thắng", người biểu tình hô lớn, đồng thời bày tỏ đau xót về "cuộc tắm máu ở Lebanon".

Hàng trăm người tập trung ở quảng trường Palestine tại Tehran, Iran hôm 28/9 để phản đối cuộc tấn công của Israel vào Lebanon. Ảnh: AFP

Biểu tình cũng diễn ra ở các thành phố khác của Iran gồm Semnan, Qom, Kashan, Kermanshah, Shiraz và Bandar Abbas.

Tại thủ đô Sanaa của Yemen, hàng chục nghìn người biểu tình hô khẩu hiệu, nhiều người vẫy súng trường và áp phích.

"Chúng tôi nhắn gửi tới những người anh em ở Lebanon rằng các bạn sẽ chiến thắng, vì đó là ý của Thượng đế", người biểu tình Mortada al-Mutawkil nói. "Cuộc chiến này không phải là lần đầu tiên hay cuối cùng với kẻ thù Israel, nhưng Thượng đế đã quyết định cuộc chiến này sẽ khiến Israel phải chịu đau đớn hơn cả hồi năm 2006".

Người biểu tình Mohammed Mushki cho rằng bất kể cuộc chiến kéo dài bao lâu và quy mô lớn đến thế nào, "chúng tôi vẫn đứng về phía họ". "Toàn thể người Yemen đứng về phía người Lebanon và Palestine cho đến khi họ giành chiến thắng", Mushki cho hay.

hang-chuc-nghin-nguoi-bieu-tinh-phan-doi-cuoc-tam-mau-o-leba-1727511064.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=n8yaGQFK9cg9D7XpqmB1uA
Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối 'cuộc tắm máu' ở Lebanon

Biểu tình phản đối Israel ở thủ đô Sanaa của Yemen hôm 27/9. Video: AFP

Ở Bahrain, quốc gia Arab hiếm hoi duy trì quan hệ với Israel, hai cuộc biểu tình diễn ra để lên án cuộc chiến ở Gaza và chiến dịch ném bom vào Lebanon. Hàng trăm người tuần hành tại một ngôi làng phía bắc thủ đô Manama. Tại thủ đô, hàng chục người giương cờ Palestine và Lebanon, kêu gọi cắt đứt quan hệ với Israel.

Hezbollah là thành viên trong "trục kháng chiến" được Iran xây dựng và dẫn dắt trong nhiều thập kỷ qua, với mục tiêu chính là chống lại ảnh hưởng của Israel và phương Tây ở khu vực Trung Đông.

"Trục kháng chiến" ra đời từ thập niên 1980, khi Iran rơi vào thế bị cô lập sau Cách mạng Hồi giáo và bùng phát chiến tranh với Iraq. Kể từ đó, Tehran đã tài trợ và trang bị vũ khí cho các nhóm vũ trang ở Lebanon, Yemen, Iraq và Syria, lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Các trận không kích của Israel vào lãnh thổ Lebanon từ đầu tuần đã khiến hơn 700 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Cộng đồng quốc tế lên án những cuộc tấn công vào Lebanon, lo ngại các đòn ăn miếng trả miếng leo thang thành chiến tranh khu vực.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020