Chuyên mục  


"Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã ra đi cùng những đồng đội vĩ đại mà ông lãnh đạo 30 năm qua", nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon cho biết hôm nay, đồng thời tuyên bố sẽ "tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel nhằm hỗ trợ Dải Gaza và Palestine, cũng như bảo vệ đất nước và người dân Lebanon".

Kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah bắt đầu phát sóng những dòng thơ trong kinh Koran, sau khi nhóm thông báo về cái chết của Nasrallah. Nhóm vũ trang khẳng định sự kiện này "chỉ càng khiến phong trào mạnh mẽ hơn".

Thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah của Hezbollah phát biểu trên truyền hình ngày 19/9. Ảnh: AFP

Israel tối 27/9 không kích dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut, nơi đặt trụ sở chính của Hezbollah. Một quan chức Israel nói với tờ Times of Israel rằng mục tiêu của cuộc không kích là thủ lĩnh Nasrallah. "Thật khó để tưởng tượng ông ấy có thể sống sót sau vụ tấn công như thế", người này nói.

Bộ Y tế Lebanon thông báo ít nhất 6 người thiệt mạng và 91 người bị thương trong cuộc không kích.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cáo buộc Israel đã dùng "nhiều quả bom xuyên phá hầm ngầm nặng 2,3 tấn do Mỹ chuyển giao để tấn công các khu dân cư ở Beirut". Ông không đề cập cụ thể tên loại bom, song một số chuyên gia nhận định quan chức Iran đang nói đến dòng GBU-72 được Mỹ phát triển từ năm 2021.

Nasrallah sinh năm 1960 ở Beirut. Năm 1982, ông góp sức thành lập Hezbollah và lực lượng Hồi giáo dòng Shiite mới nổi này nhanh chóng trở thành bàn đạp đưa ảnh hưởng của Nasrallah vươn xa. 10 năm sau, ở tuổi 32, ông được chỉ định là người dẫn dắt nhóm.

Mức độ nổi tiếng của Nasrallah tăng vọt trên khắp thế giới Arab sau khi một lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã chấm dứt cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel vào năm 2006.

Nasrallah luôn xuất hiện trong chiếc áo choàng truyền thống và khăn xếp màu đen để chứng minh ông là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed. Phần lớn các bài phát biểu của ông trong hai thập kỷ qua được phát từ một địa điểm bí mật. Lần gần đây nhất Hezbollah công bố video Nasrallah phát biểu là vào 26/9.

Ông đã kết hôn và có 5 người con nhưng người con trai cả thiệt mạng trong một chiến dịch chống lại quân đội Israel ở miền nam Lebanon.

Israel cáo buộc Nasrallah chịu trách nhiệm về "những vụ sát hại dân thường và binh sĩ Israel", cũng như lên kế hoạch và thực hiện hàng nghìn vụ tấn công trong suốt 32 năm giữ vai trò thủ lĩnh tối cao Hezbollah.

* Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo , AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020